Google điều chỉnh thuật toán máy ảnh cho người da màu

20/05/2021 07:21 GMT+7

Tại sự kiện Google I/O 2021 diễn ra trực tuyến, Google đã cho thấy kế hoạch và tiến độ hiện tại của mình trong việc điều chỉnh các thuật toán máy ảnh để nó hoạt động tốt hơn với người da màu.

Theo Android Authority, khi sử dụng hiệu ứng tạo nền mờ nhân tạo trên điện thoại thông qua phần mềm thông minh của mình, người dùng ứng dụng máy ảnh của Google có thể nhận thấy tóc bị mờ ở các cạnh. Điều này là do thuật toán máy ảnh gặp khó khăn trong việc phân biệt các sợi tóc rất nhỏ với nền.
Để khắc phục điều này, Google và các công ty khác liên tục điều chỉnh các thuật toán của họ bằng cách sử dụng máy học. Tuy nhiên, các thuật toán được xây dựng dựa trên cơ sở dữ liệu phần lớn dựa vào người da trắng nên kết quả bị ảnh hưởng đối với những người da màu, bởi sự khác biệt giữa tóc trên người da màu với da trắng rất khác nhau.
Vấn đề này cũng xảy ra khi người dùng đưa một tông màu da tối hơn vào trong ảnh. Điều này khiến nhiều người cảm thấy bực bội cho hệ thống phần mềm của Google hoạt động theo kiểu “phân biệt chủng tộc”.
Chính vì vậy, Google đang làm việc với hơn một chục nhiếp ảnh gia và các chuyên gia hình ảnh khác từ khắp nơi trên thế giới với các tông màu da, kiểu tóc và nền tảng văn hóa đa dạng. Các chuyên gia này sẽ tiến hành chụp hàng nghìn hình ảnh, sau đó chuyển đến Google để giúp đa dạng hóa nhóm cung cấp các thuật toán học máy của nó.
Điều này có nghĩa, Google có thể phải mất một thời gian để thuật toán máy ảnh của nó có thể “thông minh hơn” trong việc hoạt động với tất cả loại người có màu da khác nhau. Google đang cho thấy họ thừa nhận vấn đề hiện tại và cố gắng khắc phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.