Google dừng tung công cụ tìm kiếm cho Trung Quốc kiểm duyệt

Thu Thảo
Thu Thảo
18/12/2018 18:10 GMT+7

Trước đó, hơn 300 nhân viên Google ký tên vào lá thư mở để phản đối dự án Dragonfly, nhằm phát triển công cụ tìm kiếm cho phép chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt nội dung.

Thời gian qua, Project Dragonfly gây tranh cãi nhiều cả trong nội bộ Google lẫn dư luận. Hôm 17.12, trang The Intercept cho hay Google cuối cùng cũng để dự án này sang một bên.
Động thái mới nhất của Google, công ty con thuộc Alphabet, đến sau khi hàng trăm nhân viên hãng lên tiếng phản đối. Các giám đốc điều hành doanh nghiệp cũng bất đồng nội bộ về kế hoạch. Đầu năm nay, Google cũng cho hay họ sẽ không gia hạn hợp đồng trí tuệ nhân tạo (AI) liên quan đến chính phủ sau khi nhiều nhân viên phản đối.
Sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường tìm kiếm web Trung Quốc, Google ngỏ ý muốn trở lại. Sản phẩm của dự án Dragonfly ban đầu được lên lịch xuất hiện từ đầu năm 2019.
Song đến nay, trước nhiều áp lực, giới lãnh đạo doanh nghiệp quyết định “tạm gác dự án ít nhất là trong ngắn hạn”. Nhiều kỹ sư Google làm việc cho Project Dragonfly được chỉ định sang các dự án khác liên quan đến Brazil, Indonesia, Nga và nhiều nước khác.
Phát ngôn viên Google trả lời CNBC rằng hãng này vẫn muốn phục vụ người dùng Trung Quốc. Tuần trước, CEO Google Sundar Pichai trả lời một cách mơ hồ về kế hoạch quay lại Trung Quốc trước Quốc hội Mỹ. “Hiện thời, chúng tôi không có kế hoạch tung công cụ tìm kiếm nào ở Trung Quốc”, ông Pichai cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.