Google Photos nhận nhầm người da màu là... khỉ đột

02/07/2015 11:28 GMT+7

(TNO) Google đang bị chỉ trích sau khi ứng dụng Photos mới đã tự động phân loại gương mặt của hai người da màu là Gorillas (khỉ đột), khiến công ty phải đứng ra xin lỗi và hứa sẽ cải thiện độ nhạy của thuật toán phân loại.

(TNO) Theo CNET, Google đang bị chỉ trích sau khi ứng dụng Photos mới đã tự động phân loại gương mặt của hai người da màu là Gorillas (khỉ đột), khiến công ty phải đứng ra xin lỗi và hứa sẽ cải thiện độ nhạy của thuật toán phân loại.

Google gặp nạn vì lỗi nghiêm trọng trong thuật toán nhận diện khuôn mặt - Ảnh chụp màn hình
Dịch vụ Google Photos của Google có khả năng tự động gắn thẻ hình ảnh dựa trên thuật toán nhận diện khuôn mặt, so sánh hình ảnh, chứa dữ liệu lớn và các phương pháp thông minh khác.

Các thuật toán về phần mềm nhận diện khuôn mặt được đánh giá khá cao, nhưng nó không phải là hoàn hảo, đôi khi lỗi thuật toán có thể dẫn đến những hậu quả không lường trước được. Và kịch bản mới nhất dành cho Google có thể xem là khá nghiêm trọng liên quan đến vấn đề phân biệt sắc tộc, dù lỗi này không phải là có chủ ý.

Theo Jacky Alcine, người đàn ông trong hình ảnh, đã đăng tải bức hình của mình lên Twitter để phản đối những gì mà bộ máy nhận diện khuôn mặt của Google Photos đã làm. Sau khi hình ảnh được đăng tải, Google đã ngay lập tức gửi lời xin lỗi và cho biết “đó là một điều kinh hoàng, và chúng tôi thực sự xin lỗi khi nó xảy ra. 100% không phải là do chúng tôi cố ý”.

Yonatan Zunger, một đại diện của Google nói rằng: “Đó là một trong những lỗi mà không ai muốn xảy ra. Công ty đang tiến hành sửa lỗi trong thuật toán để nó có thể cẩn thận hơn trong việc nhận diện hình ảnh một con người, ví dụ nhận diện tốt hơn về khuôn mặt da đen".

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Google Photos nhầm lẫn trong hoạt động gắn thẻ ảnh. Trong tháng 5.2015, bài viết trên trang iTech nói rằng một con chó đã được phân loại là con ngựa. Hiểu được vấn đề, Google đã luôn luôn thay đổi bộ lọc của mình nhằm cải thiện độ chính xác trong khả năng nhận diện cho Google Photos.

“Hiện vẫn còn rất nhiều công việc để làm với tính năng gắn hình ảnh tự động, và chúng tôi đang tìm cách để tránh những loại sai lầm tương tự xảy ra trong tương lai”, một phát ngôn viên của Google cho biết với BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.