Google ra mắt hai ứng dụng giúp đỡ người khuyết tật

05/02/2019 16:50 GMT+7

Nằm trong nỗ lực sử dụng công nghệ để cải thiện cuộc sống cho những người khuyết tật, Google mới đây ra mắt hai ứng dụng Android mới trợ giúp những người gặp vấn đề về thính giác.

Theo Fortune, hai ứng dụng Google ra mắt có tên gọi Live Transcribe và Sound Amplifier. Live Transcribe cung cấp cho người khiếm thính có khả năng chuyển văn bản thành giọng nói, cung cấp chú thích thời gian thực cho các cuộc hội thoại di chuyển trên màn hình điện thoại của họ. Trong khi đó, ứng dụng Sound Amplifier sẽ yêu cầu tai nghe và cho phép người dùng khuếch đại âm lượng của những yếu tố họ muốn nghe và giảm tiếng ồn xung quanh.
Sound Amplifier đã sẵn sàng cho Android 9 hoặc các dòng điện thoại mới hơn thông qua Google Play Store. Live Transcribe sẽ dần được triển khai trong một thử nghiệm giới hạn cho người dùng trên toàn thế giới. Điện thoại Pixel 3 sẽ được trang bị cả hai ứng dụng này.
Brian Kemler, giám đốc các sản phẩm trợ năng của Android cho biết rằng “Trợ năng là nguyên lý cơ bản của phát triển sản phẩm tại Google. Chúng tôi đam mê và thúc đẩy các tính năng trợ năng bằng cách tạo ra trải nghiệm điện thoại thông minh cho mọi người bất kể tình trạng của họ”.
Google đã nỗ lực cải thiện các tính năng trợ năng cho người khuyết tật trong sáu năm qua. Năm ngoái, nhóm đã giới thiệu Lookout, một ứng dụng giúp những người khiếm thị bằng cách cung cấp tín hiệu thính giác để giúp họ hiểu môi trường xung quanh. Nó cũng tận dụng 50 triệu hướng dẫn viên địa phương, những người đã đóng góp thông tin về trợ năng cho hơn 40 triệu địa điểm trên Google Maps.
Đối với Live Transcribe, Google hợp tác với Đại học Gallaudet, một tổ chức dành cho những sinh viên khiếm thính có trụ sở tại Washington. Tổ chức Y tế thế giới ước tính có khoảng 446 triệu người trên toàn thế giới bị mất thính lực hoặc bị điếc, con số đó ước tính sẽ tăng lên hơn 900 triệu vào năm 2050.
Live Transcribe hoạt động với 70 ngôn ngữ, một số ngôn ngữ có nhiều phương ngữ và cũng xác định trực quan âm lượng của người nói. Điều này giúp người dùng biết ở mức âm lượng nào họ nên phản hồi lại. Ngoài ra, Live Transcribe cung cấp tùy chọn để che giấu sự thô tục bằng cách sử dụng dấu hoa thị để xác định các nội dung này.
Một trong những nhà nghiên cứu đã làm việc và giúp thử nghiệm Live Transcribe là Dimitri Kanevsky, một nhân sự Google có gần 300 bằng sáng chế của Mỹ, người đã phát minh ra dịch vụ chuyển ngữ internet đầu tiên trên thế giới cho người khiếm thính và cũng tạo ra hệ thống nhận dạng giọng nói đầu tiên bằng tiếng Nga.
Trong khi đó, Sound Amplifier ban đầu được tiết lộ tại hội nghị các nhà phát triển Google I/O năm ngoái, không chỉ hữu ích cho những người khó nghe mà cả những người gặp khó khăn khi nghe ở những nơi ồn ào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.