Google thử nghiệm AI giúp người khiếm thị chạy marathon

22/11/2020 08:18 GMT+7

Ứng dụng Project Guideline của Google có thể giúp người khiếm thị đi đúng lộ trình dựa theo các phản hồi của tín hiệu âm thanh.

Theo Engadget, Google đang thử nghiệm một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) được thiết kế dành riêng cho những người khiếm thị có thể tự mình tham gia các cuộc chạy đua. Trong đó, Project Guideline - một chương trình nghiên cứu đang ở giai đoạn sơ khai - là một trong những nỗ lực giúp người khiếm thị có thể hoạt động độc lập hơn mà không nhất thiết phải dựa vào một người dẫn đường hay các trợ giúp khác bám theo bên cạnh.
Để sử dụng hệ thống này, người chạy bộ sẽ phải gắn điện thoại Android vào dây thắt lưng do Google thiết kế đeo quanh eo của họ. Ứng dụng Project Guideline có thể sử dụng camera của điện thoại để theo dõi và dẫn đường trong khoá học chạy bộ. Sau đó, ứng dụng sẽ gửi các tín hiệu âm thanh đến tai nghe truyền âm qua xương khi người chạy bộ rời khỏi vạch, âm thanh sẽ có cường độ ngày càng lớn khi họ càng lệch đường chạy. Ứng dụng này sẽ không cần đến kết nối Internet khi hoạt động và có thể hữu dụng trong một số điều kiện thời tiết, ánh sáng nhất định.
Google đã phát triển hệ thống này với sự giúp đỡ của Thomas Panek, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Guiding Eyes for the Blind và một người đam mê chạy bộ. Ngoài ra, họ cũng đang tìm cách hợp tác với các tổ chức khác để thiết lập các khóa đào tạo với các hướng dẫn cụ thể trong một số cộng đồng khiếm thị.
Ngoài Project Guideline, trong những năm gần đây Google đã triển khai một số tính năng khác để hỗ trợ người mù và suy giảm thị lực. Trong đó có tính năng chỉ đường đi bộ bằng giọng nói một cách rất chi tiết trong Google Maps, trong khi AI của trình duyệt Chrome cũng có thể nhận dạng hình ảnh và cung cấp mô tả về chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.