Hai nhà đồng sáng lập Instagram rời bỏ công ty

25/09/2018 17:01 GMT+7

Quyết định rời đi của Kevin Systrom và Mike Krieger, hai nhà đồng sáng lập ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram, đang thêm vào những thách thức mới cho công ty mẹ Facebook.

Kevin Systrom, giám đốc điều hành Instagram, và Mike Krieger, giám đốc kỹ thuật Instagram, hôm 24.9 thông báo từ chức và lên kế hoạch rời công ty trong vài tuần tới. Theo CNBC, cả hai đều không đưa ra lý do cụ thể về việc ra đi, thay vào đó ông Systrom chỉ nói rằng cả ông và Krieger đã “sẵn sàng cho chương tiếp theo của chúng tôi”, ngụ ý sẽ cùng tạo ra một điều gì đó mới.
“Chúng tôi định dành thời gian để khám phá sự tò mò và sáng tạo của chúng tôi một lần nữa. Xây dựng điều mới đòi hỏi chúng ta phải lùi bước, phải hiểu điều gì đang truyền cảm hứng cho chúng ta và điều đó có phù hợp với những gì thế giới cần hay không; đó là những gì chúng tôi dự định làm”, ông Systrom nói.
Systrom, 34 tuổi, và Krieger, 32 tuổi, quen biết nhau từ năm 2010 khi họ cùng thực hiện một dự án phần mềm do ông Systrom xây dựng, dự án mà giờ đây đã trở thành ứng dụng chia sẻ hình ảnh nổi tiếng Instagram với hơn 1 tỉ người dùng.
Trong một tuyên bố cùng ngày 24.9, Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành Facebook, đã ca ngợi hai nhà sáng lập Instagram, cầu chúc họ “tất cả những điều tốt nhất” và “mong muốn được thấy những gì họ xây dựng tiếp theo”.
Song, đằng sau quyết định rời đi của hai nhà quản lý cấp cao là những câu hỏi đầy băn khoăn về tương lai của Instagram tại thời điểm Facebook đang phải đối mặt với chuỗi khủng hoảng kéo dài lâu nhất trong suốt 14 năm hoạt động. Trong hai năm qua, không ít ý kiến phê bình đã nhắm vào mạng xã hội lớn nhất thế giới vì sự bất cẩn đối với dữ liệu người dùng. Vấn đề này đã bắt đầu ảnh hưởng đến kinh doanh của công ty khi báo cáo tăng trưởng doanh số quảng cáo kỹ thuật số và số lượng người dùng Facebook có dấu hiệu chậm lại.
Để chống lại tác động trên, Instagram đã trở thành món đồ trang sức quý báu của Facebook. Hãng công nghệ Mỹ đã mua lại Instagram với giá 1 tỉ USD vào năm 2012, khi ứng dụng chia sẻ ảnh này mới chỉ có khoảng 30 triệu người dùng. Kể từ đó, Intagram không ngừng tăng sức mở rộng và được xem là một trong những thương vụ thâu tóm thành công nhất của Facebook.
Tuy nhiên, Facebook đã không giữ lại được những người sáng lập của các doanh nghiệp mà họ đã mua lại. Tháng 4.2018, Jan Koum, một thành viên trong hội đồng quản trị Facebook và cũng là người sáng lập WhatsApp, ứng dụng nhắn tin mà Facebook mua vào năm 2014, đã tuyên bố rời đi. Nguyên nhân là do ông Koum ngày càng lo ngại về vị trí của Facebook đối với dữ liệu của người dùng trong vài năm gần đây, những người quen thuộc với vấn đề cho biết.
Việc từ chức của hai nhà sáng lập Instagram đã nhanh chóng nhận được sự chú ý từ Thung lũng Silicon. John Lilly, nhà đầu tư mạo hiểm tại Greylock, đã gọi quyết định đó là “khoảnh khắc thật sự ảnh hưởng đến tất cả chúng ta”.
Hiện chưa rõ ai sẽ dẫn dắt Instagram sau khi ông Systrom và ông Krieger chính thức rời đi và liệu người đó có thể tiếp tục chuỗi thành công lâu dài của ứng dụng chia sẻ ảnh đang được yêu thích hay không. Hồi đầu tháng này, Marne Levine, giám đốc hoạt động Instagram, đã bỏ vai trò của mình để quay về Facebook quản lý các mối quan hệ đối tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.