haivl.com ra đời thế nào, bị đóng cửa ra sao?

25/10/2014 15:39 GMT+7

(TNO) Xuất phát ban đầu từ trang Fanpage của mạng xã hội Facebook với tên gọi là Appvl, sau đó trang web haivl.com đã được Võ Thanh Quảng, sinh viên Đại học FPT, chính thức cho ra đời với cách làm: Cho mọi người dùng có thể sáng tạo với những hình ảnh vui, ảnh chế, clip hài hước… và thoải mái bình luận về những thông tin được đăng tải.

Haivl sinh ra thế nào, đóng cửa ra sao? 1
Hiện tại trang chủ của website haivl.com đang hiện thông báo tạm dừng hoạt động

>> Công an sẽ điều tra làm rõ Haivl.com vi phạm pháp luật
>> Haivl.com bị phạt hơn 200 triệu đồng, thu hồi giấy phép

Sự quan tâm của cư dân mạng đối với trang haivl.com có thể thấy rõ qua các hình ảnh chế, truyện ngắn, video được đăng tải mà trong đó, trung bình mỗi nội dung được đưa lên đều có hàng trăm ngàn lượt người xem và những lời bình luận khác nhau được tương tác bằng cách sử dụng chính tài khoản Facebook của người tham gia.

haivl.com có thể được xem là một nơi giải trí có rất nhiều nội dung vui nhộn được biếm họa lại dưới cái nhìn của cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, do nội dung được cho đăng tải một cách tràn lan nên có rất nhiều hình ảnh mang tính chất bạo lực, sexy, phản cảm... kèm theo đó là việc cho các thành viên tự động comment (bình luận) dẫn đến có nhiều bình luận dung tục, xúc phạm người khác... Chẳng hạn như loạt truyện tranh "Kim Chi - Củ Cải" với đa số là nội dung liên quan đến vấn đề tình dục.

Điều đáng chú ý là nhận thấy được sự thành công quá nhanh của haivl.com và dễ thu được nhiều tiền từ quảng cáo, đã có nhiều trang web mới được lập ra để "ăn theo" như nhamvl..., deuvl..., với nội dung na ná nhau tạo ra sự hỗn loạn trong cộng đồng mạng xã hội.

Theo ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, trang mạng này đã có những vi phạm nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Với việc đưa hình ảnh dung tục, khiêu dâm, phản cảm, xúc phạm danh nhân văn hóa, haivl.com đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định phạt 205 triệu đồng.

Haivl sinh ra thế nào, đóng cửa ra sao? 2
Trên trang mạng haivl.com có nhiều bức ảnh nhạy cảm

Haivl sinh ra thế nào, đóng cửa ra sao? 3
Trang facebook của haivl.com đang có hơn 4,4 triệu lượt like - Ảnh chụp màn hình

Theo thống kê, haivl.com hiện có khoảng hơn 37 triệu lượt truy cập, Fanpage của trang này đang có hơn 4,4 triệu lượt like.

Hiện tại, khi truy cập vào vào địa chỉ haivl.com, trang web đã không còn hoạt động với thông báo: "Haivl tạm dừng hoạt động. Mong các bạn thông cảm"

Theo ông Nguyễn Khoa Hồng Thành - một chuyên gia tiếp thị số - thì mô hình start-up của Haivl không có gì mới, chỉ là lấy lại từ mô hình của thế giới là 9gag, thậm chí còn ra sau các trang khác như cab.vn, epic.vn… Theo ông Thành, mô hình này có thể kiếm tiền từ việc bán quảng cáo, làm kênh phân phối nội dung số (như viral clip, viral photo) cho các chiến dịch tiếp thị của nhãn hàng và có thể phân phối cả game trên nền tảng máy tính hoặc mobile.

Theo ý kiến cá nhân, ông Hồng Thành cho rằng thông thường khi các trang mạng xã hội start-up đang còn ở quy mô nhỏ, cần có thêm kinh nghiệm của các quỹ đầu tư để chuyên nghiệp hóa sản phẩm, dịch vụ để khi bán lại hoặc IPO sẽ có giá trị hơn.

Tuy nhiên, điều đó cũng không quá phụ thuộc một quỹ đầu tư nào, quan trọng nhất vẫn là chiến lược của đội ngũ điều hành.

Trang web haivl.com vừa bị Bộ Thông tin và Truyền thông bị thu hồi giấy phép. Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định thu hồi Giấy xác nhận cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến và xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần Công nghệ APPVL (công ty sở hữu trang web haivl.com).

Cụ thể, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử ra Quyết định số 163/QĐ-PTTH&TTĐT thu hồi giấy xác nhận cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 27/GXN-TTĐT ngày 22.3.2013 do Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử cấp cho Công ty cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam, vì đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về thông tin điện tử trên mạng.

Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử cũng ra Quyết định số 162/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam do đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính với tổng số tiền là 205 triệu đồng.

Thành Luân

>> Báo điện tử Trí Thức Trẻ bị đình bản vì bài viết 'Gái miền Tây và 3 chữ 'N' nổi danh thiên hạ
>> Đình bản báo Trí Thức Trẻ vì bài viết về 'gái miền Tây': Thích đáng hay nặng tay?
>> Cảnh giác 'trò' bán thẻ VIP trên trang mạng trogia.vn

>> Hiệp hội Điện ảnh Mỹ đề nghị xử lý 3 trang mạng vi phạm bản quyền
>> Bị ám chỉ bán dâm, nhiều người đẹp tiếp tục kiện các trang mạng
>> Gỡ bỏ "tên lạ" trên trang mạng Agoda.com
>> Tin tặc nhắm các trang mạng xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.