Hàng loạt iPhone xách tay tại Việt Nam đột nhiên biến thành 'cục gạch'

03/10/2016 18:33 GMT+7

Trong những ngày vừa qua, hàng loạt các máy iPhone xách tay bản quốc tế tại Việt Nam đã bị khóa SIM không lý do. Điều này đã khiến cho nhiều người dùng lo lắng cho chiếc điện thoại đắt tiền của mình.

Đang dùng bỗng dưng bị khóa SIM
Trong vài ngày qua, nhiều trường hợp iPhone xách tay quốc tế đang sử dụng bình thường bỗng nhiên bị khóa SIM đã liên tục được phản ánh trên khắp các diễn đàn công nghệ tại Việt Nam.
Cụ thể, khi reset hoặc restore thiết bị, nhiều máy iPhone gặp phải hiện tượng “thông báo sẽ khóa mạng máy sau khi thực hiện hard reset”, hoặc bị yêu cầu kích hoạt lại iPhone.
Trong mọi trường hợp này, các máy này sẽ không nhận SIM và từ chối kích hoạt, biến iPhone của người dùng trở thành “cục gạch” do không thể hoàn tất quá trình khởi tạo.
Một thành viên của diễn đàn Tinh tế chia sẻ: “Máy mình đang xài bình thường, tính lên bản 10.0.2 xài xem ok không... Sau khi lên xong vào active nó báo SIM không hợp lệ. Có ai bị giống mình không?”.
Đáp lại lời “kêu cứu” của thành viên này, một người dùng khác nhận định: “Apple đang bị lỗi, đừng động đậy gì nhé, máy sẽ bị lock active trên icloud luôn! Mình dính rồi! Đắp chiếu ngồi chờ fix đi các chế!!”.
Nhìn chung, các ý kiến được đưa ra đều cho rằng, máy chủ của Apple hiện đang gặp phải một sự cố “oái oăm” nào đó. Bởi các máy iPhone gặp phải tình trạng khóa SIM đều là bản quốc tế xách tay về Việt Nam, và nhất là không hề bị khóa mạng trước đó.
Sự thật là do iPhone được “mở khóa” lậu?
iPhone báo không nhận SIM Ảnh: Chụp màn hình
Trao đổi với Thanh Niên, một thợ sửa iPhone lâu năm tại Hà Nội cho biết: “có 2 trường hợp xảy ra khi iPhone đang dùng bình thường, bỗng dưng bị khóa mạng. Trường hợp ít phổ biến nhất là người dùng mua phải máy câu SIM ghép. Mặc dù là iPhone khóa mạng nhưng được thợ phù phép thành máy quốc tế, nhằm đánh lừa người dùng.
Trường hợp phổ biến hơn là người dùng đã mua phải các máy trước đây là iPhone khóa mạng. Nhưng sau đó cửa hàng nhập về, mua mã “lậu” để mở khóa. Kết quả là khi cập nhật liên phiên bản mới, mã “lậu” bị phát hiện và SIM bị khóa lại”.
Giải thích kĩ hơn về mã “lậu”, thợ sửa chữa này nói thêm: “Nếu như mã mở khóa được thanh toán bằng các hình thức hợp pháp, iPhone sẽ bình an vô sự. Tuy nhiên, nếu mã mở khóa được mua bằng hình thức phi pháp, hoặc qua các kênh trung gian không chính thống và có dấu hiệu lừa đảo tiền, nhiều khả năng Apple sẽ khóa những chiếc iPhone đó lại”.
Bàn về chất lượng iPhone được mở khóa “lậu”, thợ sửa chữa này nhận định, iPhone nói chung nếu là nguyên bản, chưa qua sửa chữa sẽ tốt ngang hàng chính hãng. Điểm trừ ở đây là máy có thể bị khóa SIM và thành cục gạch bất kì lúc nào, do hình thức mở khóa “lậu”.
Có cách nào phòng tránh
Theo đại diện một số hệ thống bán lẻ, cách duy nhất để tránh mua phải iPhone mở khóa “lậu” là tìm tới các đơn vị có uy tín để mua hàng. Tốt nhất, người dùng nên chọn mua iPhone chính hãng, được bảo hành và chứng nhận đúng quy chuẩn.
iPhone mở khóa “lậu” có thể thành cục gạch bất kì lúc nào Ảnh: Reuters
Trong trường hợp đang sử dụng một chiếc iPhone mở khóa “lậu”, người dùng tuyệt đối nên dừng cập nhật, reset hoặc restore phần mềm điện thoại, nhằm phòng tránh những mất mát và phiền phức có thể xảy ra, hạn chế iPhone bỗng dưng biến thành “cục gạch”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.