HDR sẽ trở thành xu hướng công nghệ trong TV hiện đại

11/09/2015 07:57 GMT+7

(TNO) Một công nghệ mới xuất hiện trong TV đó là HDR cung cấp một bảng màu rộng hơn, hiển thị đối tượng da đen sâu hơn và đối tượng da trắng sáng hơn.

(TNO) Một công nghệ mới xuất hiện trong TV đó là HDR cung cấp một bảng màu rộng hơn, hiển thị đối tượng da đen sâu hơn và đối tượng da trắng sáng hơn.

Theo PCWorld, HDR là một công nghệ lớn dành cho TV rất đáng chú ý sau các công nghệ siêu mỏng, 3D, cong và 4K, mang đến hương vị mới trong công nghệ truyền hình.
LG gây ấn tượng tại IFA với chiếc OLED TV hỗ trợ công nghệ HDR hiện đại - Ảnh: LG
HDR là viết tắt của từ high dynamic range, vốn là thuật ngữ khá quen thuộc trên các máy ảnh kỹ thuật số, thậm chí trên các camera của smartphone ngày nay. Nó được thiết kế để cung cấp hình ảnh là sự kết hợp của ba bức ảnh có các yếu tố thiếu sáng, thừa sáng và trung bình, làm nổi bật hơn ở phạm vi màu sắc. Và HDR trên TV cũng theo đuổi mục tiêu đó.

Trong buổi giới thiệu một số TV mới tại IFA 2015, CEO Kaz Hirai của Sony cho biết “HDR thay đổi những cách mà chúng ta xem phim và video trên màn ảnh truyền hình với một phạm vi độ sáng và độ tương phản rộng lớn hơn. Bạn thực sự có thể nhìn thấy một sự khác biệt trong các vùng sáng và tối trên màn hình TV”.

Sony sẽ mang đến công nghệ HDR trên mẫu TV 4K mà hãng bán vào cuối năm nay, cùng với đó là kế hoạch cung cấp một firmware nâng cấp có chức năng bổ sung HDR vào tất cả các mẫu TV 4K hiện có của hãng.

Tại IFA 2015, Sony không phải là công ty duy nhất trưng bày màn hình HDR. Những ông lớn như Samsung, Panasonic và LG cũng có mẫu TV HDR riêng, tất cả đều cho thấy những lợi ích rõ ràng của HDR khi thưởng thức. Các TV này mang đến một bức tranh sống động hơn với độ sáng và độ tương phản tốt hơn.
Mẫu TV HDR của Panasonic được giới thiệu tại IFA - Ảnh: Panasonic
Các nhà sản xuất TV đã cố gắng cải thiện chất lượng hình ảnh cho TV bằng cách trang bị chip xử lý hình ảnh tùy chỉnh riêng, nhưng nội dung HDR là phụ thuộc vào các video truyền tải. Về cơ bản, các TV này không có chức năng biến mọi thứ trở thành HDR, thay vào đó các nội dung phải được quay ở chế độ HDR. Nói cách khác, nó tương tự như công nghệ 4K khi các thay đổi cần phải được thực hiện thông qua các công cụ xử lý trước đó.

Hiện các nhà phát sóng truyền hình vẫn chưa đưa ra một tiêu chuẩn thống nhất trong việc truyền tín hiệu nội dung HDR đến khách hàng, nhưng mới đây BBC đã đưa ra khuyến cáo đưa HDR trở thành một tiêu chuẩn trong công nghệ truyền hình DVB-T, vốn đang được sử dụng ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Amazon và một số nhà cung cấp phim ảnh trên Internet đã cung cấp một vài nội dung HDR, trong khi Netflix cho biết họ cũng có kế hoạch triển khai các nội dung video HDR, và nó cũng xuất hiện trong một số bộ phim được lưu trữ trong định dạng đĩa 4K Blu-ray.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.