Hoãn phóng vệ tinh 'made in Việt Nam' do thời tiết xấu

Thu Hằng
Thu Hằng
15/01/2019 18:16 GMT+7

Theo dự kiến, vệ tinh MicroDragon của Việt Nam và 6 vệ tinh khác của Nhật Bản sẽ được phóng lên quỹ đạo vào ngày 17.1. Tuy nhiên, do thời tiết xấu, nhiều mây, lịch phóng vệ tinh sẽ được chuyển sang ngày 18.1.

Đây là thông tin Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam) cho biết chiều nay, 15.1.
Trước đó, Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cũng đã phát đi thông báo về việc thay đổi thời gian phóng vệ tinh MicroDragon của Việt Nam và 6 vệ tinh khác của Nhật Bản. Nguyên nhân do thời tiết xấu, nhiều mây vào đúng ngày dự kiến phóng là 17.1.
Thời gian phóng vệ tinh vẫn là 7 giờ 50 (giờ Hà Nội) nhưng lùi lại một ngày (18.1). Kế hoạch trình diễn và ra mắt sơ bộ sự kiện phóng vệ tinh cũng chuyển sang ngày 19.1.
Hiện vệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng 6 vệ tinh khác của Nhật Bản đã được lắp đặt vào tên lửa Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura (Nhật Bản). Các hoạt động thử nghiệm, kiểm tra đã được chuyên gia rà soát, sẵn sàng cho kế hoạch bay vào quỹ đạo của vệ tinh. Trạm mặt đất tại Nhật Bản cũng được thiết lập, sẵn sàng cho việc vận hành, phân tích dữ liệu từ vệ tinh.
MicroDragon được phát triển bởi 36 học viên là các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) theo học tại 5 trường đại học hàng đầu Nhật Bản là Đại học Tokyo, Đại học Keio, Đại học Hokkaido, Đại học Tohoku và Học viện Công nghệ Kyushu. Mục đích chính của vệ tinh MicroDragon là công cụ để đào tạo thực hành chế tạo thử nghiệm vệ tinh lớp micro.
Nhiệm vụ chủ đạo khi thiết kế của MicroDragon là chụp ảnh theo dõi chất lượng nước biển ven bờ để phục vụ cho ngành đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản Việt Nam.
Khối nhiệm vụ chính của vệ tinh MicroDragon sử dụng hệ 2 máy ảnh đa phổ với bộ lọc tinh thể lỏng có thể điều chỉnh (LCTF) có thể chụp được ở 12 dải phổ (từ 412 nm đến 1.020 nm), ảnh độ phân giải mặt đất tốt nhất là 78 m, diện tích chụp được khoảng 36×48 km, khi vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo 500 km.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, việc có ảnh vệ tinh MicroDragon ở vị trí chụp mong muốn là cơ sở để trao đổi dữ liệu vệ tinh với cộng đồng micro trên thế giới nhằm tăng cường khả năng đáp ứng nhanh trong các hoạt động như phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.
Ngoài ra, ảnh vệ tinh MicroDragon có thể dùng để phối hợp dữ liệu với các dữ liệu viễn thám sẵn có để tìm kiếm các ứng dụng mới hay tăng cường chất lượng của ứng dụng cũ nhằm xác nhận khả năng ứng dụng của dòng vệ tinh micro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.