Hội nghị Internet Thế giới tại Trung Quốc mở ra triển vọng gì?

27/09/2021 16:44 GMT+7

Tesla, Intel và Qualcomm là các công ty Mỹ có tham vọng mở rộng hoạt động kinh doanh ở đại lục.

Theo Bloomberg, Hội nghị Internet Thế giới hôm 26.9 được khai mạc bởi lời hứa của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng nước này sẵn sàng làm việc với tất cả các quốc gia để tạo ra một nền kinh tế kỹ thuật số sôi động và nâng cao hiệu quả giám sát. Đáp lại, giám đốc điều hành của các công ty khổng lồ của Mỹ như Tesla, Intel và Qualcomm đã bày tỏ mối quan tâm hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tại Trung Quốc.
Được tổ chức tại thị trấn cổ Ô Trấn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới hỗn loạn, nhưng hội nghị lần này vẫn là dịp để ông Tập Cận Bình đưa ra nhiều chính sách phô trương đánh dấu sự toàn cầu hóa lĩnh vực internet của Trung Quốc.

Các nhà cung cấp cho Apple, Tesla gặp khó vì khủng hoảng điện tại Trung Quốc

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã có bài phát biểu ngay trong lễ khai mạc hội nghị. Trong khi đó, Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Intel Pat Gelsinger và người đảm nhận vai trò cao nhất tại Qualcomm Cristiano Amon tham gia hội nghị trực tuyến từ xa. Được biết, ông Amon đã khen ngợi tốc độ triển khai 5G của Trung Quốc và nhiều mối quan hệ mà công ty ông đã xây dựng với các nhà sản xuất thiết bị địa phương, đồng thời thúc giục các công ty của hai nước nên hợp tác với nhau nhiều hơn.
Việc các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ cùng có mặt với các công ty trong nước của Trung Quốc như Alibaba Group Holding và Xiaomi được cho là đã tạo ra cảm giác có vẻ bình thường sau một chiến dịch kéo dài 11 tháng nhằm kiềm chế sức mạnh của các hãng công nghệ lớn.
Tuy nhiên, giai điệu hợp tác quốc tế này lại trái ngược với sự biến động lớn trong nước, khi chính quyền Bắc Kinh đang tăng cường kiểm soát đối với các công ty công nghệ ở một loạt lĩnh vực, từ internet, thương mại trực tuyến, tài chính trực tuyến, gọi xe trực tuyến cho đến các nền tảng trò chơi và giải trí. Tất cả đều đang đối mặt với sự không chắc chắn ngày càng cao khi chính phủ không ngừng đưa ra những bộ quy định mới.
Các tỉ phú công nghệ Trung Quốc, bao gồm ông chủ Alibaba Jack Ma, người sáng lập Meituan Wang Xing và tổng giám đốc điều hành Didi Chuxing Cheng Wei, đều bị đưa vào tầm ngắm với một loạt sắc lệnh quét sạch phần lớn vận may và tài sản của họ trên thị trường.
“Các công ty nền tảng nên đứng lên để giải quyết mối quan tâm hàng đầu từ công chúng và chính phủ liên quan đến quản lý doanh nghiệp, bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và bảo mật dữ liệu”, Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang nói trong một tin nhắn video.
Cả Daniel Zhang và người đồng sáng lập Xiaomi Lei Jun đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các công ty lớn giúp các công ty nhỏ hơn trên con đường phát triển thịnh vượng. “Các nền kinh tế nền tảng chỉ có thể phát triển bền vững nếu chúng có độ bao trùm lớn hơn, công bằng hơn, tiêu chuẩn hóa hơn và cho phép nhiều hơn các cá nhân cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia”, theo ông Daniel Zhang.
Ông Lei Jun đề nghị các nhà lãnh đạo thế giới nên duy trì một sân chơi bình đẳng cho các công ty internet. Trung Quốc cũng sẽ mở cửa hơn nữa đối với phần còn lại của thế giới và hỗ trợ tinh thần kinh doanh.
Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới về xe điện và điện thoại thông minh. Đây là yếu tố khiến nước này trở thành chiến trường quan trọng cho các doanh nghiệp muốn thu hút khách hàng mới, đặc biệt là những công ty nước ngoài từ Mỹ. Theo South China Morning Post, bộ vi xử lý Qualcomm đang thống trị thị trường điện thoại thông minh đại lục, trong khi Intel được hưởng lợi từ việc Trung Quốc đang mở rộng đầu tư vào các trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng Internet để hỗ trợ dịch vụ đám mây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.