Huawei đề nghị Ba Lan cho phép mở trung tâm bảo mật

07/02/2019 12:45 GMT+7

Hãng viễn thông Huawei mới đây đề nghị mở một cơ sở thử nghiệm bảo mật ở Ba Lan, nếu chính quyền quốc gia này cho phép.

Theo Forrtune, Huawei (Trung Quốc) hiện là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, nhiều cơ quan tình báo nghi ngờ thiết bị của họ có thể cung cấp cho các điệp viên Trung Quốc một “cửa sau” giám sát. Nhiều quốc gia cũng đã xác nhận sẽ không cho phép triển khai thiết bị của Huawei vào mạng di động 5G trong tương lai.
Ba Lan là một trong những quốc gia có khả năng xa lánh Huawei sau khi họ bắt giữ một giám đốc bán hàng người Trung Quốc của hãng vì cáo buộc gián điệp cùng với một nhân viên Ba Lan của Telco Orange vào tháng trước.
“Chúng tôi sẵn sàng thành lập một trung tâm an ninh mạng ở Ba Lan nếu nhà chức trách chấp nhận và đây là một giải pháp đáng tin cậy” - Giám đốc điều hành của Huawei, Tonny Bao cho biết tại một cuộc họp báo. Một giám đốc điều hành khác đã tuyên bố rằng chính phủ Ba Lan không có lý do gì để chặn Huawei thực hiện việc triển khai 5G.
[VIDEO] Huawei sắp bị châu Âu trừng phạt?
Chính phủ Ba Lan đang chuẩn bị loại trừ thiết bị Huawei khỏi mạng 5G trong tương lai trước những lo ngại đầu tiên ở Mỹ rằng công nghệ Huawei có thể được trang bị "cửa hậu".
Về phần mình, Huawei đã vận hành các phòng thí nghiệm bảo mật thông tin ở một số quốc gia nhằm mục đích xây dựng niềm tin rằng thiết bị của họ không chứa các cửa sau của nhà cung cấp dịch vụ tình báo Trung Quốc. Hãng đã mở một trung tâm vào năm 2018 tại Bonn (Đức) và vào tháng tới sẽ khai trương phòng thí nghiệm tại Brussels (Bỉ). Tại các cơ sở này, các nhà khai thác mạng viễn thông có thể đến và thử nghiệm thiết bị Huawei. Công ty cũng sở hữu một cơ sở chín năm tuổi đời ở Mỹ được gọi là trung tâm đánh giá an ninh mạng Huawei, hay HCSEC. 
 
Bloomberg đã báo cáo Canada có nhiều khả năng sẽ không cấm Huawei ra mắt 5G dù nước này năm ngoái bắt giữ Giám đốc tài chính của Huawei là bà Mạnh Vãn Chu, người phải đối mặt với việc bị dẫn độ đến Mỹ với nhiều cáo buộc khác nhau.
Các bộ trưởng Đức cũng được cho đã có cuộc họp thảo luận về sự tham gia của Huawei vào việc chuyển sang mạng 5G. Các quốc gia đã ban hành các lệnh cấm gồm Úc, New Zealand và Nhật Bản. Mỹ đã gây áp lực buộc tất cả đồng minh phải tuân theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.