Huawei mở ra kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo mới với Kirin 980

28/09/2018 10:30 GMT+7

Huawei vừa chính thức ra mắt Kirin 980 - chipset tiến trình 7 nm thương mại đầu tiên trên thế giới, hứa hẹn mang tới kỷ nguyên mới cho trí tuệ nhân tạo trên nền tảng di động.

Theo thống kê của Forbes, Huawei đứng thứ 79 trong top 100 thương hiệu giá trị lớn nhất toàn cầu năm 2018. Huawei được định giá lên đến 8,4 tỉ USD, tăng 15% so với năm trước. Hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) được xem là nền tảng quyết định đưa Huawei thành thương hiệu biểu tượng toàn cầu.
Biểu tượng công nghệ mới
Báo cáo thường niên 2017, đầu tư của Huawei vào các hoạt động R&D là 89,7 tỉ CNY (13,8 tỉ USD), tăng 17,4% so với 2016, đứng thứ 6 trong tốp 10 công ty đầu tư nhiều nhất vào R&D trên thế giới. Tổng chi phí cho R&D của Huawei trong hơn một thập kỷ vừa qua khoảng 394 tỉ CNY (60,4 tỉ USD).
Huawei có 180.000 nhân viên, 15 trung tâm R&D, 36 trung tâm sáng tạo liên hợp, 45 trung tâm đào tạo trên toàn thế giới, trong đó 79.000 người là R&D. Nhờ đó, Huawei đã được cấp 74.307 bằng sáng chế.
“Cơ ngơi” đồ sộ này cho phép Huawei thực hiện những cải tiến liên tục để có một hệ thống quản lý R&D hiệu quả. Việc thành lập nhiều trung tâm R&D trên toàn cầu giúp Huawei sử dụng tối đa nguồn nhân lực địa phương cũng như tận dụng những đặc điểm giữa mỗi vùng khác nhau và nhu cầu của các nhà khai thác để cung cấp các giải pháp mang tính địa phương hóa. Điều đó đã giúp Huawei nhanh chóng vươn lên tầm ảnh hưởng toàn cầu khi họ có thể tự thiết kế và sản xuất những bộ chip CPU và GPU dành cho smartphone không thua kém bất kỳ đối thủ nào.
Kỷ nguyên AI mới
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là xu hướng của mọi thiết bị công nghệ hiện nay. Các hãng công nghệ trên toàn cầu đang tiến hành một cuộc đua vô cùng khốc liệt trong việc phát huy ứng dụng của AI trong mọi sản phẩm mới. Với vị thế và tiềm lực của mình, Huawei đang cho thấy họ là một trong những người đầu tiên tạo ra những ứng dụng AI mới. Đó là AI di động: là sự kết hợp của AI trên các thiết bị thông minh với AI đám mây (Cloud AI). Sự kết hợp này cho phép Huawei xây dựng các khả năng đầu cuối để hỗ trợ phát triển đồng bộ chip, thiết bị và đám mây. Mục tiêu cuối cùng là cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn đáng kể. AI trên thiết bị cần tận dụng đầy đủ các khả năng và giá trị của thiết bị đồng thời tận dụng tối đa lượng thông tin, dịch vụ và khả năng tính toán mạnh mẽ do dữ liệu và đám mây lớn mang lại. Nhờ đó, các thiết bị thông minh sẽ tiếp tục được phát triển thông minh hơn nữa bằng cách tích hợp rộng rãi các thiết bị thông minh với dữ liệu đám mây và dữ liệu lớn, AI trên thiết bị.
Tại sự kiện IFA Huawei chính thức ra mắt Kirin 980 - chipset tiến trình 7 nm đầu tiên trên thế giới, mang tới kỷ nguyên mới cho trí tuệ nhân tạo trên nên tảng di động. Đây là thành quả của sự hợp tác giữa Huawei và Tập đoàn Taiwan Semiconductor Manufacturer Company’s (TSMC) chuyên sản xuất chất bán dẫn. Công nghệ xử lý tiên tiến cho tiến trình 7 nm từ TSMC cho phép Kirin 980 đóng gói 6,9 tỉ bóng bán dẫn trong kích thước 1 cm2, tăng gấp 1,6 lần so với thế hệ trước. So với quy trình 10 nm, quy trình 7 nm mang lại hiệu năng được cải thiện 20% và hiệu suất cao hơn 40%.
Được đánh giá là sản phẩm đại diện cho một kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo trên thiết bị. Kirin 980 có NPU kép nâng cao trải nghiệm AI trên thiết bị với khả năng xử lý lớn hơn và thông minh hơn. Sức mạnh của NPU kép mang lại khả năng nhận dạng hình ảnh lớn hơn tổng số hai NPU cộng lại: Kirin 980 có thể nhận diện tới 4.600 hình ảnh mỗi phút, tăng 120% so với Kirin 970. Công nghệ tiếp tục chứng tỏ sự dẫn đầu của Huawei về không gian AI trên thiết bị. Ngoài ra, Kirin 980 còn hỗ trợ các khung AI phổ biến như Caffee, Tensorflow và Tensorflow Lite, và cung cấp một bộ công cụ giúp đơn giản hóa khó khăn của AI trên thiết bị, cho phép các nhà phát triển dễ dàng khai thác sức mạnh xử lý hàng đầu của NPU kép.
Cận cảnh chip Kirin 980
Cận cảnh chip Kirin 980
Kirin 980 cũng là chipset đầu tiên nhúng lõi Cortex-A76, mạnh hơn 75% và hiệu quả hơn 58% so với thế hệ trước. Trong cấu hình octa-core (8 lõi), CPU trong Kirin 980 bao gồm hai lõi Cortex-A76 hiệu năng cao; hai lõi Cortex-A76 hiệu suất cao; và hai lõi Cortex-A55 có hiệu năng cao. Tận dụng tối đa cấu hình độc đáo này, Huawei đã phát triển hệ thống phụ cho CPU Kirin với công nghệ Flex-Scheduling giúp phân bổ linh hoạt các lõi phù hợp với tác vụ tương ứng. Giải pháp này chỉ định các lõi hiệu năng cao để xử lý các khối lượng công việc ngay lập tức và chuyên sâu; các lõi lớn, hiệu suất cao để cung cấp hiệu suất bền vững; và các lõi siêu hiệu năng dùng để giải quyết các hoạt động hằng ngày, ánh sáng với mức pin hiệu quả. Chạy ở tốc độ nhanh hơn so với thế hệ trước, Kirin 980 cho phép thời gian khởi chạy ứng dụng nhanh hơn, thực hiện nhiều tác vụ tốt hơn và trải nghiệm người dùng mượt mà hơn.
Theo tiết lộ của Huawei, người dùng sẽ được trải nghiệm kỷ nguyên AI mới của Kirin 980 qua smartphone dòng Mate dự kiến ra mắt thị trường vào tháng 10.2018 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.