Huawei muốn Mỹ đàm phán với hãng để có thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
11/09/2019 18:10 GMT+7

Giám đốc cấp cao của hãng công nghệ lớn Trung Quốc cho biết hôm 10.9 rằng chính phủ Mỹ cần đàm phán với Huawei Technologies để có thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Theo Bloomberg, người đưa ra đề nghị trên là giám đốc an ninh Huawei Andy Purdy. Ông Purdy nói: "Bạn có thể tưởng tượng được một thỏa thuận thương mại mà chính phủ Mỹ không đồng ý đàm phán với chúng tôi không? Tôi không thể".
Huawei đã và đang là tâm điểm cho căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một số người xem doanh nghiệp này là con bài mặc cả trong cuộc đàm phán giải quyết chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Quyết định chặn Huawei mua công nghệ, linh kiện "made in USA" hiện cắt đứt doanh nghiệp Trung Quốc khỏi nhiều nguồn cung ứng quan trọng, từ bộ chip của Qualcomm cho đến hệ điều hành Android của google.
Mỹ nhiều lần kêu gọi các nước và doanh nghiệp từ chối công nghệ của Huawei trong thế hệ mạng không dây kế tiếp, nói với nhiều đồng minh rằng việc dùng thiết bị Huawei có thể khiến dữ liệu của công dân họ đứng trước rủi ro. Huawei đến nay liên tục phủ nhận hành vi sai trái và cáo buộc Mỹ chỉ trích mình vì lý do chính trị.
Purdy cho rằng việc Washington mạnh tay với Huawei cũng đang làm tổn thương doanh nghiệp, người lao động Mỹ nhiều hơn là doanh nghiệp mình. Ông cho hay công ty đã chi 11 tỉ USD cho nguồn cung từ Mỹ vào năm ngoái và khoảng 40.000 việc làm Mỹ phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của Huawei.
"Huawei muốn có cơ chế minh bạch để đánh giá thiết bị của mình và của các đối thủ cạnh tranh. Cách xác minh minh bạch sẽ tạo dựng niềm tin. Chúng tôi không đề nghị mình được phép bán sản phẩm mà không bị xem xét kỹ. Chúng tôi tin rằng mọi người nên được xem xét cẩn thận", sếp Huawei nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.