Huy chương Olympic Tokyo 2020 được làm từ rác thải điện tử

04/02/2017 09:18 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản và các nhà tổ chức Olympic 2020 vừa đưa ra ý tưởng tận dụng “kho báu” đang tồn tại trong các thiết bị điện tử không còn sử dụng được nữa để tạo ra huy chương Olympic.

Theo SlashGear, Nhật Bản là một quốc gia nổi tiếng về sản xuất các thiết bị điện tử, và cũng đang dư thừa khá nhiều các thiết bị không còn sử dụng đến. Hầu hết những thứ này được đem ra vứt thành rác, thậm chí là lãng quên.
Chính vì lý do đó, chính phủ Nhật Bản và các nhà tổ chức Olympic 2020 diễn ra tại Tokyo có kế hoạch tạo ra hàng ngàn huy chương trao cho các vận động viên đoạt giải từ kim loại tái chế có nguồn gốc từ các thiết bị bị loại bỏ. Nhiều thiết bị bị loại bỏ này có thể chứa những vật liệu quan trọng để tạo ra huy chương, bao gồm cả vật liệu tạo ra huy chương vàng. Chiến dịch này sẽ mang đến nhiều lợi ích thiết thực, vừa tiết kiệm lại vừa giúp bảo vệ môi trường.
Nhằm tuyên truyền về chiến dịch, Ủy ban Olympic Tokyo 2020 đã quảng cáo đến người dân Nhật Bản rằng đây là một bước đi lịch sử cho đất nước. Điều này cũng nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của các vận động viên nổi tiếng, như Decathlete Ashton Eaton (Mỹ) cho biết “Trọng lượng của một huy chương đeo quanh cổ bạn luôn có giá trị lớn. Khi một vận động viên giành huy chương tại Olympic Tokyo, giá trị của nó không phải từ vàng, bạc hoặc đồng mà đó là giá trị của một quốc gia”.
Được biết, ban tổ chức đặt mục tiêu thu thập khoảng 8 tấn kim loại (gồm 40 kg vàng, 4.920 kg bạc và 2.944 kg đồng), và sau khi sản xuất sẽ còn khoảng 2 tấn kim loại, đủ để sản xuất 5.000 huy chương cho cả Olympic và Paralympic.
Hai công ty đối tác được trao nhiệm vụ cho chiến dịch bao gồm NTT Docomo và Trung tâm Vệ sinh Môi trường Tokyo (JESC). Từ tháng 4, hộp thu thập sẽ được lắp đặt tại hơn 2.400 cửa hàng NTT Docomo và một số văn phòng công trong cả nước. Hộp thu thập sẽ dừng lại khi đạt mục tiêu 8 tấn kim loại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.