IBM phát triển công nghệ lưu trữ dữ liệu với kích thước lớn

10/03/2017 14:47 GMT+7

Các nhà nghiên cứu tại IBM và Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (EPFL) đã tạo ra một cơ chế lưu trữ dữ liệu mới sử dụng các nguyên tử đơn lẻ chứa bit dữ liệu, giúp cải thiện hiệu quả lưu trữ, theo Neowin .

Trong một báo cáo được công bố trên tạp chí Nature, các nhà khoa học đã mô tả cách đảm bảo sự ổn định từ tính trong một nguyên tử đơn lẻ, về cơ bản biến nó thành một thiết bị lưu trữ dữ liệu. Bit - đơn vị nhỏ nhất của dữ liệu - được thể hiện bằng các hệ cơ số nhị phân (0 và 1). Ổ đĩa cứng hiện tại sử dụng hàng ngàn nguyên tử để lưu trữ một bit dữ liệu, nhưng với nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã giảm con số này xuống bằng cách cho phép mỗi nguyên tử có thể lưu trữ một bit dữ liệu.
Mặc dù vậy, các nhà khoa học cho biết công nghệ mà họ áp dụng không thể xuất hiện bên trong máy tính hoặc smartphone thương mại trong một sớm một chiều. Bởi lẽ, để thực hiện điều này các nhà khoa học phải sử dụng một nguyên tử rất hiếm là Holmium, và sử dụng kính hiển vi để đọc dữ liệu.
Theo nhóm nguyên cứu, nhờ chứa nhiều eletron bất đối xứng mà thành phần Holmium có khả năng tạo ra từ trường mạnh. So với hầu hết các nguyên tử khác, nguyên tử Holmium có sự ổn định cao hơn, nhờ đó có khả năng lưu trữ một bit dữ liệu tốt hơn.
Dĩ nhiên, sử dụng nguyên tử Holmium không phải là công nghệ duy nhất mang tính đột phá về lưu trữ dữ liệu mà các nhà khoa học trên thế giới đang dày công nghiên cứu. Gần đây, các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu sử dụng DNA nhân tạo để lưu trữ một lượng lớn dữ liệu trong một không gian nhỏ bé.
Với tất cả những gì mà các công nghệ lưu trữ đang phát triển, có thể xem rằng trong tương lai không xa chúng ta có thể sớm tiếp cận với những ổ SSD có dung lượng lên đến hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm TB.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.