Iran muốn xây dựng mạng intranet riêng

09/12/2019 12:12 GMT+7

Tổng thống Iran muốn xây dựng một mạng nội bộ (intranet), có kiểm soát để thay thế mạng internet đang bị kiểm duyệt tại đất nước này.

Vào tháng 11 vừa qua, chính phủ Iran tuyên bố tăng giá xăng dầu, dẫn đến các cuộc biểu tình rầm rộ ở thủ đô Tehran của nước này. Để dập tắt tình trạng bất ổn lan rộng trên mạng xã hội, chính phủ Iran buộc phải đóng cửa internet một cách toàn diện. Chỉ sau một tuần trấn áp người biểu tình, ước tính đã có khoảng 140 - 208 người tử vong, hiện internet đang dần được khôi phục ở quốc gia này. Nhưng theo đánh giá của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, việc ngắt internet có thể sẽ được xem xét và đẩy mạnh công tác kiểm duyệt nhiều hơn trong năm tới, bao gồm cả khả năng xây dựng một mạng intranet (mạng nội bộ) riêng.
Theo CNET, mạng nội bộ của Iran còn được gọi là mạng thông tin quốc gia (National Information Network, viết tắt là NIN), sẽ được mở rộng để "mọi người sẽ không cần đến mạng internet của nước ngoài để đáp ứng nhu cầu của họ" như tuyên bố của Tổng thống Rouhani trước Quốc hội Iran. Ông cũng cho biết, sắc lệnh củng cố và xây dựng mạng NIN xuất phát từ Thủ lĩnh tối cao Ali Khamenei của Iran.
Phát triển intranet mạnh mẽ sẽ cho phép chính phủ Iran cắt quyền truy cập internet và giao tiếp của người Iran khỏi phần còn lại của thế giới mà không gây ra nhiều suy yếu về kinh tế, như việc cắt internet trong cuộc biểu tình vừa qua. Mạng intranet cũng cho phép chính phủ Iran chọn lọc những trang web và nội dung mà người dân Iran có thể xem và truy cập, chứ không còn bị động, tốn kém và “khắc nghiệt” như việc ngắt internet vừa qua.
Trước đó, Nga cũng hướng tới một mô hình tương tự, trong khi từ nhiều năm trước Trung Quốc đã xây dựng tường lửa Great Firewall để chặn các dịch vụ và trang web mà họ không muốn người dân tiếp cận.
Trở lại với Iran, dù hiện các truy cập internet qua Wi-Fi đã được khôi phục trên toàn quốc, nhưng internet qua mạng di động vẫn không hoạt động ở nhiều tỉnh của Iran. Việc ngừng kết nối internet đã diễn ra chưa đầy một tháng sau khi quốc gia láng giềng là Iraq cũng thực thi chính sách tương tự: Cắt internet sau khi diễn ra nhiều cuộc biểu tình và bất ổn của người dân nhằm phản ứng với mức sống nghèo nàn ở quốc gia này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.