Jack Ma và phép thử mang tên Yahoo

13/02/2012 15:40 GMT+7

(TNO) Người duy nhất có thể gỡ nút thắt đầy phức tạp giữa Yahoo và Alibaba ở thời điểm hiện tại không ai khác ngoài Jack Ma - nhà sáng lập kiêm chủ tịch hãng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba.

Theo Reuters, Jack Ma nói riêng và ban quản trị tại Alibaba nói chung đang đối mặt với một thách thức lớn nhất, đó chính là làm thể nào để có nguồn tài chính phục vụ cho chiến lược thâu mua lại số cổ phần của hãng này mà đối tác Yahoo đang nắm giữ.

Được thành lập năm 1999, Alibaba ngay lập tức đã trở thành lá cờ đầu trong trào lưu thương mại điện tử tại Trung Quốc, đồng thời hãng này trở thành đối tác chiến lược của nhiều gã khổng lồ trong lĩnh vực internet lúc bấy giờ, trong đó có Yahoo.

Tính đến thời điểm hiện tại, Reuters dẫn nguồn các nhà phân tích tài chính cho biết, giá trị của Alibaba được ước vào khoảng 32 tỉ USD. Còn theo Forbes, Jack Ma - vốn xuất thân từ một giáo viên dạy tiếng Anh và hướng dẫn viên du lịch - đang sở hữu số tài sản trị giá 1,6 tỉ USD.

Yahoo hiện được cho là đang nắm giữ 40% cổ phần tại Alibaba, tương đương 13-14 tỉ USD. Ngược lại, Alibaba cũng đang kiểm soát một số lượng cổ phần "có trọng lượng" tại Yahoo Nhật Bản - công ty con của Yahoo.

Từ năm 2005, Alibaba đã bắt đầu nhen nhóm ý định "ly khai" và tham vọng này càng được thôi thúc hơn nữa khi vài năm trở lại đây ông hoàng một thời trong lĩnh vực tìm kiếm Yahoo tụt dốc một cách thảm hại.

Thậm chí, hồi cuối năm ngoái, Chủ tịch Jack Ma từng tuyên bố sẽ dồn sức mua lại Yahoo và xem đây là "một trò chơi đầy thú vị".

Tuy nhiên, giới đầu tư tài chính thế giới cho rằng, Alibaba sẽ gặp nhiều khó khăn khi muốn mua lại cổ phần từ tay Yahoo bởi sự chồng chéo về chủ sở hữu tại đây, và mọi chuyện còn phức tạp hơn nữa khi Alibaba muốn thâu tóm toàn bộ Yahoo.

Một nguồn tin am tường các kế hoạch của Alibaba đề nghị giấu tên nói với Reuters rằng, Alibaba đang thương thảo mua lại khoảng 25% cổ phần của mình từ Yahoo với mức giá dao động trong khoảng 9 tỉ USD - trong đó gồm 6 tỉ USD tiền mặt và số còn lại sẽ thanh toán qua phương thức hoán đổi cổ phiếu hay tài sản khác.

Trước thông tin này, giới phân tích dự đoán, nhiều khả năng, Alibaba sẽ thoái vốn tại Yahoo Nhật Bản, và Yahoo sẽ giảm số cổ phần đang nắm giữ tại Alibaba.

Jack Ma dường như đang đứng trước một bài kiểm tra thể lực lẫn trí lực do chính mình đặt ra.

Từng khẳng định những quyết sách của mình luôn đúng và nhanh nhạy như từng thực hiện với dự án bán lẻ trực tuyến Taobao (có mô hình như eBay) và nền tảng thanh toán qua mạng Alipay, liệu lần này Jack Ma sẽ lặp lại thành công với thương vụ Alibaba mua lại Yahoo?

An Huy

>> Alibaba chạy tiền mua lại cổ phần từ Yahoo
>> Alibaba dồn sức mua Yahoo
>> Microsoft ngáng chân Alibaba mua Yahoo
>> Alibaba thử nghiệm dịch vụ mạng xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.