Khám phá nỗ lực mở rộng Wi-Fi đến các nước đang phát triển của Facebook

Thu Thảo
Thu Thảo
29/08/2018 10:24 GMT+7

Nhiệm vụ của Facebook là đưa thế giới đến gần nhau hơn, trong đó bao gồm việc cung cấp truy cập internet tại nhiều vùng sâu, vùng xa và các nước đang phát triển.

Theo CNBC, một trong các dự án của Facebook tên là Express Wi-Fi, đặt mục tiêu giúp đỡ các doanh nghiệp, nhà cung cấp internet và nhà khai thác mạng di động địa phương bằng cách cung cấp tiền và công nghệ để xây dựng truy cập intenet trong khu vực.
Hôm 28.8, Facebook công bố chương trình mới là Express Wi-Fi Certified, cho phép một số doanh nghiệp chọn lọc sản xuất phần cứng Wi-Fi tương thích với các tiêu chuẩn của nó. Arista, Cambium Networks và Ruckus Networks là những hãng đầu tiên được chấp thuận.
Facebook có vài kế hoạch mở rộng internet ra toàn cầu. Hãng cũng đang tuyển các chuyên gia bản đồ để phân tích dữ liệu nhằm tìm ra khu vực nào trên thế giới vẫn cần internet.
Express Wi-Fi được khởi động năm 2015 và hiện sẵn có ở năm nước: Ấn Độ, Indonesia, Kenya, Nigeria và Tanzania. Facebook cung cấp kinh phí cho các hãng nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng Wifi trong nước. Sau đó, một số doanh nghiệp được chọn đồng ý giữ hotspot Wi-Fi, bán quyền truy cập internet qua thẻ trả trước, hệt như khi mua dịch vụ di động trả trước.
“Chúng tôi bắt đầu bàn bạc với các nhà cung ứng và rất hứng thú với việc giải quyết các vấn đề. Điều khiến chúng tôi vui mừng là chúng tôi có thể cải thiện trải nghiệm, thúc đẩy nhân viên tham gia vào thị trường và tạo nhiều giá trị gia tăng về mặt xã hội và kinh tế”, Guy Mordecai, người dẫn đầu kế hoạch Express Wi-Fi cho hay.
Phí internet thấp và người dùng có thể truy cập vào toàn bộ internet thông qua thiết bị, chứ không bị hạn chế truy cập chỉ Facebook. Doanh nghiệp giải quyết mô hình trả phí này sau khi nhận thấy nhiều người ngừng dùng dịch vụ nếu họ bị yêu cầu phải đi đến trang đăng ký cuối để có quyền truy cập miễn phí.
Dù ý định của các dự án phủ sóng internet do Facebook khởi động tập trung vào tính “nhân đạo”, không phải lúc nào chúng cũng được đón nhận tích cực. Nỗ lực Internet.org trước đó chỉ cung cấp truy cập internet hạn chế miễn phí trên điện thoại di động, trong đó có quyền truy cập vào các dịch vụ của Facebook, tại các nước đang phát triển. Nhiều người cho rằng hạn chế những gì người dùng có thể làm trực tuyến “vi phạm nguyên tắc về tính trung lập, bình đẳng của internet, đe dọa tự do ngôn luận, bình đẳng về cơ hội, bảo mật, riêng tư và đổi mới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.