Không còn đối thủ cờ vây, Google cho AlphaGo ‘về vườn’

28/05/2017 08:47 GMT+7

Sau khi thắng ván đấu cuối cùng để giành tổng chiến thắng 3-0 trước Ke Jie - kỳ thủ cờ vây giỏi nhất thế giới hiện nay, Google đã tuyên bố “treo găng” máy chơi cờ vây AlphaGo của mình.

Theo SlashGear, trận đấu 3 ván giữa AlphaGo - sản phẩm trí thông minh nhân tạo (AI) đến từ nhóm DeepMind của Google - với Ke Jie đã chính thức kết thúc vào ngày 27.5 với chiến thắng tuyệt đối dành cho AlphaGo. Ngay sau khi cuộc chiến kết thúc, CEO kiêm đồng sáng lập DeepMind - Demis Hassabis nói rằng công ty sẽ cho sản phẩm AI của mình nghỉ ngơi để không còn tham gia bất kỳ trận chiến nào trong bộ môn cờ vây nữa.
Điều này có vẻ dễ hiểu bởi giờ đây AlphaGo đã không còn đối thủ nào đủ để thách thức nó. AI của Google bắt đầu nhận được sự chú ý sau khi đánh bại cựu kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới Lee Sedol (Hàn Quốc) với tổng tỷ số 4-1 trong trận đấu 5 ván. Kết quả này là rất bất ngờ đối với các nhà khoa học máy tính khi cờ vây - trò chơi cổ của Trung Quốc - có độ phức tạp cao hơn nhiều so với những bộ môn khác, như cờ tướng. Các nhà khoa học cho rằng, chỉ có trực giác ở cấp độ con người mới có thể chứng tỏ sức mạnh trong cờ vây.
Trận đấu giữa AlphaGo và Ke được tổ chức tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai ở Wuzhen (Trung Quốc) do Google và Hiệp hội cờ vây Trung Quốc tổ chức, như là sự kiện dành cho các kỳ thủ chuyên nghiệp cùng với các chuyên gia về AI. Chiến thắng của AlphaGo trước Ke không chỉ chứng minh rằng AI có thể làm chủ được sự phức tạp của trò chơi mà nó còn có thể được xem là kỳ thủ cờ vây vĩ đại nhất thế giới.
Hassabis cho biết, nhóm nghiên cứu đằng sau AlphaGo sẽ cống hiến những nỗ lực của mình đến cộng đồng AI toàn cầu nhằm hỗ trợ các nhà khoa học trong việc nghiên cứu chữa bệnh và giảm tiêu thụ năng lượng. Cũng theo ông, nếu AI chứng minh được nó có thể khám phá những kiến thức và thành tựu trong các lĩnh vực này, nó có thể tạo ra các đột phá thực sự đáng chú ý.
Người đứng đầu DeepMind khẳng định công ty không có kế hoạch phát hành AlphaGo ra công chúng, thay vào đó nhóm sẽ xuất bản một bài báo nghiên cứu về phiên bản AI mới nhất đánh bại Ke Jie mang tên Master, mang đến những lợi ích cho công ty và chương trình khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.