Không phải điện thoại Samsung, AI mới là ác mộng với Apple

26/05/2016 08:42 GMT+7

Khi mà doanh số iPhone đang ngày càng suy yếu, Apple dường như vẫn chưa thể bắt kịp với xu hướng chung của làng công nghệ thế giới.

Trước khi cái tên iPhone xuất hiện, người ta vẫn thường gọi BlackBerry là ông vua của dòng di động thông minh. Nhiều người tin rằng, BlackBerry sẽ chẳng bao giờ bị lung lay bởi các sản phẩm luôn đảm bảo được 2 yếu tố: tốt nhất, nổi tiếng nhất.
Thế nhưng, tới năm 2007, khi CEO Steve Jobs lần đầu công bố chiếc iPhone 2G, cục diện của thị trường smartphone đã hoàn toàn thay đổi. iPhone được ví như một chiếc PC có thể bỏ túi, đáp ứng nhu cầu làm việc lẫn giải trí của người dùng.
Cũng từ thời điểm đó, thương hiệu BlackBerry ngày càng lụi tàn. Không phải vì các sản phẩm của BlackBerry kém chất lượng, mà do vai trò của "dâu đen" trên thị trường smartphone đã không còn. iPhone được người dùng yêu mến nhiều hơn.
Chính sự tụt hậu trong công nghệ, sự thiếu sáng tạo, tìm tòi, không bắt kịp xu hướng mới của BlackBerry đã khiến mảng phần cứng của công ty này bị nhấn chìm trong phút chốc. Và giờ đây, người ta nhìn thấy ở Apple một câu chuyện tương tự.
Cả Amazon, Facebook, Google đang chạy theo xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI) Ảnh: Reuters
Có một thực tế không thể phủ nhận, Apple đang ở phía bên kia của đỉnh dốc. Kể từ sau bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus được bán ra, các model di động gần đây của Apple đều không thành công như những kỳ vọng ban đầu.
Đáng lẽ, đây là thời điểm Apple cần thay đổi, cần áp dụng các xu hướng mới, thay vì quá chìm đắm với những chiếc iPhone. Thế nhưng, tính cho tới thời điểm hiện tại, những dự án, nghiên cứu của Apple vẫn là một ẩn số, chưa có làn gió mới nào tới từ Cupertino.
Trong khi đó, các đối thủ như Amazon, Facebook, Google đã và đang tiến sâu vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, AI. Gần đây nhất, Amazon đã công bố trợ lý ảo Alexa, Google có Assistant, còn Facebook là hệ thống chatbot thông minh trên Messenger.
Nghĩa là nếu cả ba ông lớn nói trên đều đúng về xu hướng AI sắp lên ngôi, đây sẽ là ác mộng với Apple. Bởi tính cho tới thời điểm hiện tại, những gì CEO Tim Cook đang nắm trong tay chỉ là một Siri khá khô khan và chưa có nhiều đột phá.
Ở đây chúng ta không nói rằng Apple kém cỏi. Vì công ty này còn nắm trong tay rất nhiều dịch vụ cốt lõi như iMessage hay iCloud. Nhưng một khi thế sự xoay chuyển, xu hướng AI lên ngôi, đây rõ ràng là điểm yếu chí mạng đối với Apple.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.