>> Bài: Huyền Anh

Trước những tác động của Covid-19, chuyển đổi số trở thành ưu tiên hàng đầu của tất cả các doanh nghiệp, tổ chức. Báo cáo của PwC cho thấy, đầu tư vào đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kép là vừa tăng trưởng vừa tối ưu chi phí. 69% số doanh nghiệp được khảo sát khẳng định đổi mới sáng tạo là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp họ tăng trưởng doanh số.

Phát biểu tại FPT Techday 2020 mới đây, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT nhận định: “Một thế giới hậu bình thường mới đã bắt đầu. Doanh nghiệp đang đứng trước những thách thức sinh tử. Chúng ta phải thay đổi, phải thích nghi. Hoặc là để trào lưu công nghệ cuốn đi hoặc là phải làm chủ để tiếp tục phát triển đột phá trong tương lai”.

Một minh chứng rõ nét nhất cho sự thay đổi, thích nghi của doanh nghiệp trong bình thường mới là xu hướng chuyển đổi môi trường làm việc từ một địa điểm cố định như tại nhà hay tại văn phòng sang “làm việc tại bất cứ đâu” nhờ sức mạnh của công nghệ điện toán đám mây.

Hay thay đổi phương thức giao tiếp với khách hàng từ gặp gỡ trực tiếp sang trực tuyến, dịch chuyển từ vai trò nhà cung cấp dịch vụ sang vai trò đối tác đồng sáng tạo các trải nghiệm tùy chỉnh, cá nhân hóa cho khách hàng.

Hoặc như tối ưu vận hành nâng cao hiệu suất dựa trên sự hợp lực giữa trí tuệ con người và sức mạnh không giới hạn của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đã được ứng dụng một cách mạnh mẽ.

Theo ông Pankaj Rathi, Tổng giám đốc điều hành Công ty Tư vấn Deloitte Đông Nam Á: “Trong bối cảnh hiện tại, tốc độ, linh hoạt và thông minh là 3 yếu tố cạnh tranh dẫn dắt sự thành công của các doanh nghiệp và các doanh nghiệp số đang đi đầu trong việc tạo ra và nắm giữ các giá trị, những doanh nghiệp truyền thống đang bị bỏ lại phía sau. Công nghệ đã loại bỏ các rào cản giới hạn sự phát triển của doanh nghiệp”.

Tuy nhiên để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần phải tìm lời giải cho 4 vấn đề lớn sau đây.

Việc lựa chọn đúng giải pháp công nghệ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp trên 3 khía cạnh gồm quản trị vận hành, chăm sóc khách hàng và năng lực cạnh tranh. Cùng với việc lựa chọn đúng giải pháp công nghệ, doanh nghiệp cũng nên "khởi động thông minh" khi triển khai dựa trên tính cấp thiết, độ khả thi và khả năng đem lại kết quả cụ thể trong không quá 3 tháng.

Thay vì triển khai các giải pháp công nghệ một cách đơn lẻ, rời rạc, doanh nghiệp nên xây dựng một chiến lược chuyển đổi số tổng thể, toàn diện dựa trên sự căn chỉnh phù hợp, cân bằng giữa chiến lược kinh doanh, mục đích, tầm nhìn và sứ mệnh.

Điều này không chỉ áp dụng cho các công ty công nghệ mà còn cho toàn bộ các tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ nói chung. Quá trình chuyển đổi, triển khai sẽ tác động như thế nào đến con người, cộng đồng, và mang lại những giá trị thiết thực nào.

Các doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình và các bước thực hiện, phương pháp đánh giá, xác định KPI và kế hoạch ngân sách để giám sát. Doanh nghiệp liên tục giám sát hiệu quả, phân tích và điều chỉnh sao cho phù hợp với sự biến động của thị trường cũng như mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Các giải pháp công nghệ số khi hiệu quả phải có khả năng triển khai quy mô lớn toàn doanh nghiệp.

Một trong những xu hướng chủ đạo quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp trong thời gian tới chính là Hợp lực thông minh giữa sức mạnh của công nghệ và trí tuệ của con người.

Việc xây dựng một môi trường cộng tác giữa sức mạnh của công nghệ và trí tuệ con người sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra cách nhanh hơn, linh hoạt hơn để xử lý các hoạt động vận hành, kinh doanh. Cộng hưởng sức mạnh từ khả năng không giới hạn của trí tuệ nhân tạo và khả năng định hướng, xử lý các tình huống linh hoạt của trí tuệ con người sẽ giúp tìm ra những ý tưởng mới, hướng đi mới, từ đó, tạo ra đòn bẩy thay đổi toàn diện hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, việc áp dụng xu hướng này cũng thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tiến đến mô hình doanh nghiệp số 5.0 trong tương lai, nơi các nhà lãnh đạo, quản lý được cập nhật thông tin báo cáo theo thời gian thực hỗ trợ ra quyết định kịp thời, thích ứng nhanh với bình thường mới tiếp theo.

“Với phương pháp FPT Digital Kaizen và hệ sinh thái các giải pháp công nghệ cùng kinh nghiệm triển khai các dự án chuyển đổi số cho nhiều đối tác tại Việt Nam và trên toàn cầu, FPT cam kết sẽ: CÙNG CỘNG TÁC - CÙNG SÁNG TẠO - CÙNG KHAI PHÁ sức mạnh hợp lực giữa con người và công nghệ để kiến tạo nên những giá trị lớn hơn nữa trong thời kỳ bình thường mới”, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT chia sẻ.

Báo Thanh Niên
04.12.2020

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.