Theo dõi CPU với phần mềm CPU Cool

03/11/2004 16:48 GMT+7

Ngày nay, các mainboard đều có chức năng cảnh báo khi nhiệt độ của CPU vượt quá mức qui định. Tuy vậy, để có thể biết được một cách chính xác về nhiệt độ của CPU, bạn hãy dùng phần mềm CPU Cool. Nó sẽ là một bác sĩ tuyệt vời trong việc theo dõi CPU trong lúc bình thường cũng như lúc ép xung (overclock).

Chương trình này có thể theo dõi nhiệt độ bên ngoài CPU và nhiệt độ lõi CPU (transistor). Nó còn cho ta biết thêm các thông số khác như: tốc độ quạt, chu kỳ hoạt động của CPU, dung lượng trao đổi của ổ cứng, dung lượng RAM đang dùng... sau đó biểu diễn các thông số thành một đồ thị như trong hình.

Bây giờ chúng ta sẽ khám phá những chức năng thú vị của chương trình. Bạn chọn Update Rate và chọn một khoảng thời gian bất kỳ (mặc định là 10 giây) để chương trình cập nhật các thông số thay đổi trong khoảng thời gian đó. Tiếp theo bạn ấn vào Functions, chọn Cooling mode để chọn cách làm mát tốt nhất cho CPU như theo dõi CPU, đưa cảnh báo và tắt máy khi nhiệt độ quá giới hạn, hoặc giảm tốc độ FSB để CPU hoạt động ở tốc độ thấp hơn. Trong mục Functions, bạn có thể chọn Change FSB/change CPU speed để ép xung CPU lên mức nào đó nhưng vẫn bảo đảm về nhiệt độ. Mục Limit of voltages, temperature fan speed cho phép bạn giới hạn tốc độ quạt CPU, giới hạn sự thay đổi điện áp trong hệ thống. Mục SDRAM Epprom Contents cho bạn biết rõ thông số chi tiết về RAM. Trong Display Options, bạn có thể chọn chế độ hiển thị: một bảng thông số đầy đủ hay một bảng thông số nhỏ ở góc phải màn hình. Trong Settings, bạn chọn mục Mainboard choice để lựa chọn đúng model của bo mạch chủ của mình, điều đó sẽ giúp bạn thay đổi tốc độ FSB dễ dàng hơn. Mục Temperature sensor choice/Fan control giúp bạn xác định kỹ hơn tốc độ quạt. Trong mục này bạn hãy vào phần Fan control, chọn Enable fan speed control by CPUCool và điền tốc độ vòng quay quạt khi nhiệt độ ở mức nào đó. Tuy vậy nếu không rành lắm thì tôi khuyên bạn không nên đụng đến chức năng này.

Nói chung, đây là phần mềm rất tốt để kiểm tra nhiệt độ CPU. Bạn có thể download bản dùng thử tại:www.podien.de.

Nguyễn Việt Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.