Kỷ nguyên mới của xe hơi

11/03/2010 09:50 GMT+7

(TNTS) Triển lãm xe hơi quốc tế Geneva, Thụy Sĩ lần thứ 80 (từ ngày 4.3 - 14.3), quy tụ hầu hết các thương hiệu xe nổi tiếng trên toàn cầu với cuộc ra mắt của nhiều mẫu xe, báo hiệu kỷ nguyên mới với nhiều sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp xe hơi.

Trong những năm gần đây, đang diễn ra cuộc chạy đua công nghệ môi trường mà hai yếu tố: lượng khí thải và mức độ tiêu tốn nhiên liệu được đặt lên hàng đầu. Thậm chí có nhiều lúc hai yếu tố này còn quan trọng hơn cả công suất động cơ, kiểu dáng, nội thất của chiếc xe. Chính vì thế đến triển lãm xe hơi Geneva lần này, người xem có cảm giác đứng trước một bảo tàng xe của tương lai hơn là một showroom.

Tham dự triển lãm có hơn 250 hãng sản xuất xe thuộc 30 quốc gia. Trên diện tích 119 ngàn m2, giới thiệu các sản phẩm của 700 thương hiệu. Trong khuôn khổ triển lãm sẽ có 140 cuộc giới thiệu mẫu xe toàn cầu và tại châu u.

Chi hàng triệu euro cho bình điện, cho động cơ hơi nước hay động cơ chạy bằng gas, giờ đây các nhà sản xuất (NSX ) xe hơi đang muốn lôi cuốn người tiêu dùng (NTD) vào “trò chơi” của mình. Để thực hiện ước muốn này, họ cần phải đánh đổ các quan niệm truyền thống ở NTD. Bởi nhiều năm qua, NTD luôn coi chiếc xe là mặt hàng giống như ĐTDĐ hay chiếc laptop - không quan trọng nó cấu tạo như thế nào, mà chỉ quan tâm các nút bấm của nó được thiết kế tiện lợi, để có thể nghe nhạc, xem phim, chơi game… Nhưng để hiểu rõ các chiếc xe của tương lai, người lái lại cần có kiến thức tốt về kỹ thuật - công nghệ, điều mà các NSX xe hơi trình diễn tại triển lãm.

Mỗi một gian hàng tại triển lãm giống như phòng thí nghiệm vật lý - khí động học. Tại đó có các động cơ mới, hộp truyền động… còn trên bệ chính là chiếc xe đời mới. Bên cạnh đó là màn hình trình chiếu các nguyên tắc tiếp nhận động năng. Với các điểm nhấn như thế, có khá nhiều sự thú vị, hấp dẫn người xem. Đến triển lãm, người xem sẽ biết được, trong vòng từ 1 đến 2 năm nữa họ sẽ dùng loại xe hơi nào. TNTS giới thiệu vài mẫu xe độc đáo tại Triển lãm xe hơi quốc tế Geneva năm nay.

Xe động cơ điện

Hãng Citroen của Pháp đưa ra chiếc Survolt khá kỳ dị, dài 3,85m, rộng 1,9m và cao 1,2m, có hai cửa rất sang trọng, đậm chất thể thao. Đây là chiếc xe động cơ điện 270 mã lực, được coi là hình mẫu chuẩn của xe tương lai.

Xe đắt nhất

Chiếc sedan 4 cửa Bugatti 16C Galibier, động cơ W16 (8.0) thuộc dòng xe thể thao Veyron sử dụng nhiên liệu xăng, hoặc nhiên liệu sinh học, đạt tốc độ cao nhất 354 km/giờ. Xe màu đen, nội thất màu nâu nhạt, cực kỳ sang trọng. Đặc biệt trong xe có gắn đồng hồ Thụy Sĩ - Parmigiani Fleurie trị giá 200 ngàn USD, có thể tháo ra đeo ở tay. Giá Bugatti 16C Galibier là 1,5 triệu USD và NSX dự tính chỉ sản xuất khoảng 200 chiếc.

 

Xe động cơ hỗn hợp

Chiếc 5 by Peugeot (2.0), có động cơ hỗn hợp gồm động cơ diesel, 165 mã lực, và động cơ điện 28 kw, 37 mã lực, tốn 3,8 lít dầu/100 km.

Xe kỳ dị nhất

Chiếc coupe Pandion của hãng thiết kế Bertone, Ý giới thiệu tại hội chợ nhân 100 năm ngày ra đời của thương hiệu Alfa Romeo. Hai cửa xe dài 3,6m và mở bằng cách dựng 90 độ của model 159 sắp tới. Thiết kế này dựa theo mẫu xe thể thao Alfa Romeo 8C Competizione. Pandion có động cơ 4.7, 450 mã lực, dài 4,62m, rộng 1,971m, cao 1,230m, có kết cấu chỗ ngồi 2+2.

Xe tốn ít nhiên liệu nhất

Chiếc 918 Spyder Concept của Porsche, động cơ hỗn hợp gồm động cơ V8 (3.8), 493 mã lực và 3 động cơ điện 168 kw. Tổng công suất 707 mã lực, đạt vận tốc từ 0 km – 100 km trong 3,2 giây. Vận tốc tối đa 320 km/giờ với mức nhiên liệu 3 lít/100 km.

Hải Trân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.