Lên mạng tìm đồ đã mất

01/07/2012 03:01 GMT+7

Dân mạng có nhiều kênh thông tin giúp nhau tìm đồ đã mất rất hiệu quả.

Lên mạng tìm đồ đã mất

“Chuyện thật như đùa, đồ đã mất vẫn có thể tìm lại được”, một chủ đề đăng trên diễn đàn SV Trường ĐH Kinh tế TP.HCM thu hút khá đông thành viên xem và bình luận. Hồng Sơn, thành viên đăng tải thông tin này, kể lại tháng 4 vừa qua đã làm mất bằng tốt nghiệp, tưởng chừng phải chờ được xem xét cấp lại bằng thì tình cờ biết được trang vanphongdothatlac.com. “Thế là thử vận may bằng cách đăng tin mất đồ. Vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau 2 giờ đồng hồ, có người gọi điện thoại đến thông báo nhặt được bằng tốt nghiệp”, Sơn kể trong tâm trạng rất vui.

Thế nhưng vanphongdothatlac.com không phải là trang duy nhất có thể tìm thấy lại đồ “rơi mà không mất”, dân mạng còn phát hiện và chuyền cho nhau nhiều trang tương tự: matgiayto.com.vn, timdodamat.com, timdomat.com... Và từ lúc nào, những đường link này thật sự trở thành địa chỉ quen thuộc để mọi người tìm đến mỗi khi vô ý đánh mất đồ hoặc vô tình nhặt được đồ rơi. “Tiếng lành đồn xa”, chính nhờ sự tiện lợi, hữu ích trong việc tìm kiếm đồ thất lạc, giấy tờ bị mất, nên những trang web này xuất hiện ở hầu hết những diễn đàn của giới trẻ, của SV các trường ĐH...

Trên mạng xã hội Facebook, nếu có thành viên than vãn vừa làm mất đồ, ngay lập tức sẽ được “hiến kế”. Thành viên Trang Chi kể lại, có lần vừa viết status “Ví đã ra đi và không bao giờ trở lại cùng với chứng minh nhân dân, bằng lái xe, giấy tờ xe, thẻ sinh viên, thẻ ATM…” thì nhận được nhiều bình luận của bạn bè: “Không đâu, rồi ví sẽ quay về”, kèm theo đó là “bí kíp”: đường link timdomat.com. “Nào ngờ, ví quay về thật. Đúng là hiệu quả”, Trang Chi nói.

Mỗi trang web tìm đồ hiện thu hút hàng ngàn thành viên ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Các thông tin tìm đồ đã mất, trả đồ đã nhặt liên tục được đăng tải và không giới hạn bất cứ đồ vật gì, từ các loại giấy tờ tùy thân hay thẻ ATM, đến máy tính xách tay, giỏ xách... đều có thể đăng để mọi người chung tay tìm kiếm và có cơ hội tìm lại được. Tiêu chí hoạt động của những trang này là miễn phí. Không lấy bất cứ một khoản lệ phí nào liên quan đến tiền bạc, vật chất của người nhặt được và người đánh mất. Ngoài ra, việc đăng tải thông tin cũng rất dễ dàng.

Còn trên diễn đàn SV Trường ĐH Luật TP.HCM, nhiều ý kiến chia sẻ nhặt được của rơi nhưng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm địa chỉ liên lạc của người làm mất. Không thể chạy khắp mọi nơi hoặc canh giờ xem thông báo mất đồ trên ti vi để liên hệ trao trả lại. Do đó, những trang vanphongdothatlac, matgiayto.com.vn, timdodamat.com ra đời giúp việc trao trả thuận tiện hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, các thành viên cũng cảnh báo đề phòng những trường hợp lợi dụng sự tiện ích của các trang này để lừa đảo. "Sau khi mình làm mất chứng minh nhân dân, bằng lái xe và đăng tin trên timdodamat.com, thì có người gọi điện thoại nói đã nhặt được và yêu cầu nạp tiền điện thoại. Tìm hiểu mới biết đây là chiêu lừa đảo để trục lợi", anh Ngô Ngọc Đức chia sẻ trên timdodamat.com.

Anh Đức lưu ý thêm, khi mất đồ, mọi người thường rơi vào tâm trạng hốt hoảng mong tìm lại được trong thời gian sớm nhất. Nhưng hãy tỉnh táo để phân biệt với những cuộc điện thoại, tin nhắn khả nghi.

Bình luận

  • “Mình từng được thành viên trang matgiayto.com.vn tìm giúp ba lô cá nhân. Mình nghĩ là một trang tìm kiếm hiệu quả và tiện lợi như thế này thì cần được chia sẻ nhiều hơn để mọi người đều biết đến”. (tuan_k07/luathoc5c.net)
  • “Hiệu quả gấp ngàn lần các thông tin rao vặt trên ti vi”. (Truong Son/nonglam.net)
  • “Hay nhỉ, thế mà lâu nay không biết. Phải lưu lại đường link những trang này mới được”. (Tâm Long/forum.ueh.vn)
  • “Không thể hoàn toàn có đủ 100% cơ hội tìm thấy đồ đã mất, nhưng với sự xuất hiện của những trang này, thì có nhiều hy vọng hơn”. (luctieulinhbao/ forum.ueh.vn)

Hạ Mi - Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.