Liên minh châu Âu buộc các hãng công nghệ chia sẻ dữ liệu để chống khủng bố

12/06/2017 08:48 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) muốn trao quyền cho cảnh sát có thể thu thập thông tin, từ các công ty internet như Facebook, Google, YouTube, Twitter,… như một phần của các biện pháp mới để ngăn chặn khủng bố.

Theo Telegraph, EU đã đề xuất nhiều cách để giúp cảnh sát dễ dàng hơn khi lấy dữ liệu được lưu trữ trên đám mây trực tiếp từ các công ty công nghệ sau các khiếu nại về quá trình điều tra diễn ra chậm chạp.
Các công ty truyền thông mạng xã hội ngày càng bị áp lực trong việc hỗ trợ quá trình thực thi luật pháp sau những vụ tấn công khủng bố. Facebook đã phải đối mặt với những lời chỉ trích dữ dội sau vụ tấn công Westminster khi từ chối không cho truy cập vào thông điệp WhatsApp cuối cùng mà kẻ tấn công Khalid Masood đã gửi đi.
Theo đó, các công ty công nghệ cần phải chia sẻ thông tin người dùng để chống nguy cơ khủng bố cũng như rất nhiều vấn đề khác như tấn công mạng, phần mềm độc hại, tin tức giả mạo và sách báo khiêu dâm trẻ em.
Lựa chọn được cho là cực đoan nhất mà EU đề xuất sẽ cho phép các dịch vụ an ninh trên khắp châu Âu có quyền truy cập trực tiếp vào dữ liệu của các công ty Internet, ngay cả khi điều này sẽ gây nguy hiểm cho an toàn thông tin người dùng.
Các đề xuất khác ít xâm phạm hơn sẽ cho phép cảnh sát quốc tế trực tiếp đến các công ty công nghệ với một yêu cầu thay vì phải đến công ty thực hiện pháp luật tại địa phương trước. Hoặc các công ty công nghệ có thể chuyển dữ liệu về khi được yêu cầu ngay cả khi sự việc diễn ra ở nước khác.
Hiện các Bộ trưởng tư pháp EU đang quyết định những biện pháp sẽ thực hiện và các lựa chọn sẽ được công bố vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.