"Like" thế nào, người thế ấy

12/03/2013 15:58 GMT+7

(TNO) Cách bạn sử dụng nút “Like” trên Facebook có thể tiết lộ nhiều điều về bạn hơn bạn tưởng, theo một nghiên cứu mới được công bố hôm 11.3.

(TNO) Cách bạn sử dụng nút “Like” trên Facebook có thể tiết lộ nhiều điều về bạn hơn bạn tưởng, theo một nghiên cứu mới được công bố hôm 11.3.

Theo AFP, nghiên cứu được công bố hôm 11.3 cho thấy những sở thích trên Facebook cung cấp những đánh giá chính xác đến bất ngờ về chủng tộc, tuổi tác, chỉ số IQ, giới tính và các thông tin cá nhân khác của người sử dụng.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một thuật toán sử dụng các cú “Like” trên Facebook, vốn được công khai trừ khi người sử dụng chọn chế độ bảo vệ thông tin cá nhân chặt chẽ hơn, nhằm tạo ra các hồ sơ về tính cách cá nhân, qua đó có khả năng tiết lộ những thông tin kín đáo của một người sử dụng.

Mô hình toán học này có thể phân biệt chính xác 88% một người nam hoặc một người nữ và 95% một người Mỹ gốc Phi với người da trắng.

Các thuật toán cũng có thể rút ra kết luận về các thông tin như xu hướng tình dục, liệu một người có nghiện chất kích thích, hoặc thậm chí cha mẹ của họ có ly hôn hay không.

“Like” thế nào, người thế ấy
 Biểu tượng nút Like trên Facebook - Ảnh: AFP

Dữ liệu này có thể sử dụng cho quảng cáo hoặc tiếp thị song cũng có thể khiến người sử dụng lo lắng bởi lượng thông tin cá nhân được tiết lộ, theo các nhà nghiên cứu.

“Rất dễ để nhấn nút “Like”, nó có sức cám dỗ. Song bạn sẽ không nhận ra được nhiều năm sau, mọi cú “Like” đó sẽ được tích tụ để phản lại bạn”, nhà nghiên cứu David Stillwell, đồng tác giả trong nghiên cứu của Đại học Cambridge (Anh), nhận xét.

Ông Stillwell nói rằng dù chỉ có dữ liệu của Facebook được sử dụng trong nghiên cứu, các hồ sơ cá nhân tương tự cũng có thể được thiết lập với các dữ liệu số khác, bao gồm cách tìm kiếm trên web, email, hoạt động của điện thoại di động.

“Bạn có thể đưa ra được cùng kết luận với những hình thức dữ liệu số đó”, ông Stillwell nói với AFP.

Nghiên cứu khảo sát 8.000 người sử dụng Facebook ở Mỹ, những người tự nguyện nhấn nút “Like”, và hồ sơ nhân khẩu học cùng các kết quả kiểm tra tinh thần.

Tất nhiên, có một số kiểu “Like” có vẻ như rõ ràng, chẳng hạn như người theo đảng Dân chủ “Like” Nhà Trắng trong khi người Cộng hòa “Like” George W. Bush. Nhưng cũng có những kiểu “Like” ít trực tiếp hơn.

Những người hướng ngoại “Like” ca sĩ, diễn viên Jennifer Lopez trong khi những người hướng nội bị thu hút bởi một phim The Dark Knight (tựa Việt: Kỵ sĩ bóng đêm).

 
Rất dễ để nhấn nút “Like”, nó có sức cám dỗ. Song bạn sẽ không nhận ra được nhiều năm sau, mọi cú “Like” đó sẽ được tích tụ để phản lại bạn
Nhà nghiên cứu David Stillwell, Đại học Cambridge (Anh)
Những ai được xác định “theo chủ nghĩa tự do và có khiếu nghệ sĩ” thích ca sĩ Leonard Cohen và nhà văn Oscar Wilde trong khi những người bảo thủ thích giải đua xe Nascar và bộ phim Monster-in-Law (Mẹ chồng quỷ quái).

Các dự đoán trông cậy nhiều vào việc suy luận, bằng cách tập hợp lượng lớn dữ liệu: những ai được dự đoán là người đồng tính được “chỉ mặt đặt tên” không phải vì họ nhấn like những trang về hôn nhân đồng tính song vì các sở thích âm nhạc hoặc chương trình truyền hình.

Người Thiên Chúa giáo và Hồi giáo được phân biệt với tỷ lệ chính xác 82% và các tỷ lệ cao cũng đạt được với thông tin về tình trạng quan hệ và việc lạm dụng chất kích thích, từ 65% đến 73%.

Những người có chỉ số IQ cao thường thích chương trình truyền hình The Colbert Report và các bộ phim như The Godfather (Bố già) và To Kill a Mockingbird (Giết con chim nhại). Những ai có chỉ số IQ thấp thích xe Harley Davidson, nghệ sĩ Bret Michaels và ban nhạc rock Poison.

Báo cáo được đưa ra giữa lúc có nhiều cuộc tranh luận căng thẳng về quyền riêng tư trên mạng và liệu người sử dụng có nhận thức được việc có một lượng lớn dữ liệu về họ được thu thập.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy người sử dụng Facebook bắt đầu chia sẻ nhiều thông tin cá nhân hơn sau khi mạng xã hội này thay đổi chính sách và giao diện.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge nói dữ liệu về các cú “Like” có thể hữu ích cho các phân tích tâm lý và tính cách song cũng cho thấy có nhiều thông tin cá nhân có thể được tiết lộ về người sử dụng mà họ không hề hay biết.

Nhà nghiên cứu Michal Kosinski nói ông rất hâm mộ và hay sử dụng các công nghệ mới, bao gồm Facebook, song nghiên cứu nhấn mạnh những mối đe dọa tiềm tàng với bí mật đời tư.

“Tôi có thể tưởng tượng ra các tình huống trong đó, lượng dữ liệu và công nghệ này được sử dụng để dự đoán quan điểm chính trị hoặc xu hướng tình dục, qua đó mang lại mối đe dọa với sự tự do hoặc thậm chí mạng sống của họ”, ông Kosinski nói.

Nghiên cứu được đăng tải trên tuần san Proceedings of the National Academy of Sciences.

Để cung cấp một cái nhìn rõ ràng hơn về nghiên cứu, các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng Facebook có tên “You Are What You Like” để cung cấp đánh giá cá nhân về người sử dụng ở địa chỉ http://www.youarewhatyoulike.com.

Sơn Duân

>> Đừng like theo quán tính
>> Paris - thành phố được “like” nhiều nhất trên Facebook
>> Bị bắt chỉ vì bấm Like trên Facebook
>> Áo "Thích thì ôm" cho những người thích “Like” trên Facebook

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.