Lôi nhau lên 'phây' bêu riếu

26/07/2015 05:39 GMT+7

Không ít thành viên lạm dụng Facebook, biến mạng xã hội này trở thành cái chợ để bêu riếu, đáp trả lẫn nhau.

Không ít thành viên lạm dụng Facebook, biến mạng xã hội này trở thành cái chợ để bêu riếu, đáp trả lẫn nhau.

Đừng biến Facebook thành nơi để cãi vã, bêu riếu lẫn nhau - Ảnh: chụp từ facebookĐừng biến Facebook thành nơi để cãi vã, bêu riếu lẫn nhau - Ảnh: chụp từ facebook
Facebook là... bom nổ chậm
Mới đây, nhóm Trắng (Hà Nội) thực hiện đoạn nhạc Đừng đưa nhau lên Facebook đã được dân mạng bấm like rần rần.
Đây là đoạn nhạc được viết lại lời từ nhạc điệu ca khúc Đừng xa em đêm nay của nhạc sĩ Đức Huy. Những ca từ trong đoạn nhạc này đã phản ánh việc một số người nổi tiếng trong giới showbiz dùng Facebook để đấu tố, xỉ vả đồng nghiệp suốt thời gian qua.
Như ca sĩ được mệnh danh “ông hoàng nhạc Việt” dùng Facebook để đốp chát với đàn em trong vụ “giành gà”. Hai ca sĩ trẻ thành danh từ chương trình Giọng hát Việt đã lôi nhau lên Facebook để tố nhau là kẻ xấu tính, giả tạo. Có cả trường hợp một nữ diva và một nam ca sĩ dùng Facebook để tranh cãi gay gắt, làm xôn xao dân mạng…
Theo Bùi Nhật Anh (thành viên nhóm Trắng), không quá khi cho rằng mạng xã hội này là “quả bom nổ chậm”. Bởi suốt thời gian qua có không ít “cơn địa chấn”, bao chuyện động trời từ showbiz được phanh phui nhờ Facebook. Tất cả cũng chỉ vì sở thích “đưa nhau lên Facebook” của nhiều người.
Nhật Anh cho rằng: “Có thể khi đăng lên Facebook, tâm trạng người ấy không được tốt, đang tức tối, nóng giận, đang say… Nhưng cho dù lý do gì đi nữa thì cũng đừng đưa nhau lên Facebook, chẳng hay tí nào”.
Vạch áo cho người xem lưng
Sau khi nghe đoạn nhạc này, không ít dân mạng đã giật mình vì “nói trúng tim đen”, phản ánh đúng thói quen xấu bấy lâu nay của bản thân: có gì cũng rêu rao và mang lên Facebook.
Thành viên Hoang Quy Tran cho rằng Facebook hiện đã bị lạm dụng rất nhiều. Thay vì tính năng kết nối bạn bè, sẻ chia những điều tốt đẹp thì giờ đây nó đã trở thành cái chợ để một bộ phận thành viên bới móc, nói xấu, bêu riếu, vạch mặt lẫn nhau.
Đáng lo ngại hơn, theo như thành viên Quyên Nguyễn thì việc “đưa nhau lên Facebook” như con vi rút, rất dễ lây lan. Thế nên ai cũng có thể dễ dàng mắc phải: từ người trẻ là học sinh, sinh viên, đến người đi làm, trưởng thành, từ người vô danh đến cả người nổi tiếng.
Cũng chính vì thế mà thành viên Công Trọng ta thán chỉ cần dạo quanh mạng xã hội này là có thể chứng kiến vô số câu chuyện như: chồng tố vợ ngoại tình; con cái bóc mẽ tính xấu của bố mẹ, ông bà; học trò bêu riếu thầy cô giáo... Không ít người là đồng nghiệp, bạn bè của nhau nhưng cũng sử dụng Facebook để rêu rao tin đồn, lăng mạ nhau. Đấy là chưa kể không ít bạn trẻ vừa dứt tình đã lên Facebook để nói xấu nhau…
Theo thành viên Hoàng Khoa, sở dĩ thói quen “vạch áo cho người xem lưng”, “có gì cũng đưa lên Facebook” tồn tại như vậy bởi nhiều người không biết cách giải quyết mâu thuẫn. Để khi đụng chuyện, chỉ biết lên Facebook nói xấu, kể tội nhau một cách vô tội vạ.
Chuyên gia tâm lý Trương Thị Thúy Hằng (Công ty tư vấn tâm lý Việt Sơn) thừa nhận có không ít dân mạng tham gia trào lưu “đưa nhau lên Facebook”. Chỉ cần không vừa lòng với người khác là lập tức “xả” những bức bối khó chịu ấy trên Facebook. Thậm chí có nhiều người dùng Facebook để chửi thẳng mặt người khác… Từ đây những cuộc khẩu chiến nổ ra, cứ lời qua tiếng lại.
“Hãy nói không với việc đưa nhau lên Facebook, vì điều đó có thể làm tổn thương người khác. Nếu lỡ gặp xích mích, mâu thuẫn thì cơ chế duy nhất là đối thoại rõ ràng với nhau. Nếu không làm được điều đó thì chẳng đi tới đâu, càng làm cho sự việc rối rắm, ầm ĩ nhiều hơn. Việc thể hiện cảm xúc, quan điểm thông qua mạng xã hội là cái quyền của mỗi cá nhân nhưng cứ theo cách nói qua, nói lại mãi thì càng làm vấn đề phức tạp và khó có hồi kết. Thay vì vậy, mỗi người phải mạnh mẽ và thể hiện sự trưởng thành thông qua cơ chế đối thoại trực tiếp để hiểu nhau hơn và giải quyết vấn đề nhanh hơn”, bà Hằng nói thêm.
Bình luận
* “Hãy hạn chế chia sẻ những bức xúc lên Facebook. Điều ấy không hay tí nào”. (Thủy Tiên/Facebook).
* “Đừng để lý trí gục ngã trước cảm xúc nhất thời. Tốt nhất là đừng đưa nhau lên Face!”. (Huỳnh Phan Vũ/gioitre.net)
* “Đừng nghĩ đem mọi chuyện lên Facebook để chia sẻ nỗi niềm. Có khi chính Facebook sẽ làm mọi chuyện rắc rối hơn đấy”. (Công Ấn/YouTube)
* “Đừng hành động khi tức giận. Đừng đưa nhau lên Facebook. Hãy biết cách tiết chế bản thân”. (Thanh Bảo/haihuocnhat.com)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.