Lumia 1020 được sử dụng trong nghiên cứu khoa học phân tích DNA

19/01/2017 08:05 GMT+7

Mặc dù Lumia 1020 không nhận được bản nâng cấp chính thức lên Windows 10 Mobile, nhưng với tính năng ưu việt ở bộ phận camera, máy đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học.

Theo Neowin, Lumia 1020 được Nokia giới thiệu cách đây hơn 3 năm. Điểm nổi bật trên sản phẩm chính là được trang bị máy ảnh 41 megapixel với chức năng chống rung quang học.
Mặc dù nhận được sự quan tâm từ các nhà sản xuất phụ kiện, bao gồm pin phụ, chân máy… nhưng đáng tiếc là điện thoại chỉ giới hạn ở khả năng chạy Windows Phone 8 mà không thể nâng cấp lên Windows 10 Mobile. Tuy nhiên, với khả năng chụp ảnh vượt trội về độ phân giải khi so sánh với các smartphone khác, Lumia 1020 đã nhận được sự quan tâm của nhiều đối tượng người dùng, trong đó có cả những nhóm nghiên cứu cứu khoa học.
Cụ thể, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Thụy Điển đã sử dụng Lumia 1020 nhằm phục vụ hoạt động giải trình tự DNA, và thật ngạc nhiên khi những kết quả đạt được đầy hứa hẹn. Bởi lẽ, điện thoại được tích hợp mô-đun ống kính có chứa hai đi-ốt laser và một đèn LED trắng. Kết quả chụp cho thấy các mẫu thử nghiệm gần tương đương với hiệu suất của một kính hiển vi tự động khi phân tích và xác định khu vực ngẫu nhiên của các khối u được lấy mẫu.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, phân tích chẩn đoán phân tử bằng điện thoại di động có thể cung cấp một cách thức làm việc đơn giản nhưng hiệu quả khá tốt. Nó có thể dễ dàng tiếp cận rộng rãi tại các phòng nghiên cứu để phân tích các bệnh lý trong phân tử.
Mặc dù chúng ta có thể không nhìn thấy smartphone được sử dụng trong các phòng nghiên cứu trong tương lai gần, nhưng điều trên chứng minh rằng giải pháp chụp ảnh từ thiết bị di động có thể trở thành một lựa chọn phục vụ vào việc nghiên cứu khoa học, với chi phí đầu tư rẻ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.