Mã độc sử dụng video 'nóng bỏng' tấn công người dùng Facebook

02/02/2015 05:25 GMT+7

(TNO) Theo thông tin từ trang The Hacker News, trong vài ngày gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một hình thức lừa đảo mới tấn công người dùng, bằng hình thức tạo các dòng News Feed có chứa video.

(TNO) Theo thông tin từ trang Neowin, trong vài ngày gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một hình thức lừa đảo mới tấn công người dùng, bằng hình thức tạo các dòng News Feed có chứa video. 

Mã độc tự tạo dòng News Feed có chứa đoạn video clip với những hình ảnh "nóng bỏng" kèm theo đó là tự tag 20 người bạn - Ảnh chụp màn hình
Theo đó, khi đang truy cập trên Facebook bạn sẽ bắt gặp những dòng News Feed mới có chứa một đoạn video clip có tag (đánh dấu) khoảng 20 người bạn trong danh sách bạn bè chung, kèm theo đó là những lời mời chào bạn hãy nhấn vào liên kết trong video.

Đáng lưu ý, dưới liên kết đoạn video thể hiện trên Facebook được trỏ đến một địa chỉ goo.gl (là dịch vụ thu gọn liên kết dài của Google). Điều này cho thấy, liên kết thật được ẩn chứa bên trong video được chuyển đến một trang web lạ nếu người dùng nhấn vào.

Nếu nhấn vào liên kết nói trên và người dùng đang sử dụng máy tính cài Windows, thì Facebook sẽ tự chuyển hướng đến một trang web lạ và yêu cầu người dùng tải về tiện ích "Flash player" để có thể xem các video.

Nếu tiếp tục đồng ý cho phép tải tiện ích về máy, thì máy tính người dùng sẽ nhận được tập tin cài đặt có dạng "install.exe" và "setup.exe". Nếu bấm vào tập tin này để cài đặt, thì ngay lập tức máy tính người dùng sẽ bị nhiễm phải một loại mã độc dạng Trojan, có khả năng tự theo dõi thông tin người dùng đang làm gì trên máy tính và thu thập cả những dữ liệu mà người dùng đã gõ gì trên bàn phím và chuyển về cho tin tặc.

Theo ước tính của trang Neowin, chỉ sau 2 ngày loại hình tấn công mới này được xuất hiện trên Facebook, đã có khoảng 110.000 tài khoản người dùng Facebook bị lây nhiễm.

Hãng bảo mật Trend Micro cho biết phương pháp sử dụng những hình ảnh "nóng bỏng" trên các đoạn video chia sẻ trên Facebook, kèm theo đó là việc tự tag khoảng 20 người bạn có trong danh sách bạn bè, đã khiến cho nhiều người trên Facebook bị "sập bẫy" của tin tặc. Việc bị lây nhiễm mã độc cũng khiến cho tài khoản Facebook của người dùng lợi dụng, dẫn đến việc tự tạo ra những dòng News Feed mới mà họ không hề hay biết.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia bảo mật Trend Micro, để tránh bị lây nhiễm người dùng cần nên cài đặt một phần mềm diệt virus có uy tín vào máy, không nên nhấn vào các liên kết lạ trên Facebook, không nên tự cài đặt những ứng dụng lạ vào máy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.