Mã độc tống tiền xuất hiện trên Mac OS X

07/03/2016 11:24 GMT+7

Nếu như người dùng nghĩ rằng hệ điều hành Mac OS X vẫn an toàn, không có mã độc tống tiền như trên Windows, thì cần nghĩ lại.

Nếu như người dùng nghĩ rằng hệ điều hành Mac OS X vẫn an toàn, không có mã độc tống tiền như trên Windows, thì cần nghĩ lại.

Người dùng Mac OS X cần cảnh giác trước nguy cơ bị nhiễm phải mã độc tống tiền - Ảnh: AFPNgười dùng Mac OS X cần cảnh giác trước nguy cơ bị nhiễm phải mã độc tống tiền - Ảnh: AFP
Theo CNET, nhóm nghiên cứu bảo mật Palo Alto Networks vừa phát hiện được một loại mã độc tống tiền (ransomware) thông qua lây nhiễm từ việc tải dữ liệu trên Bittorent (một dạng chia sẻ dữ liệu theo dạng ngang hàng).

Theo phân tích của nhóm, mã độc tống tiền mới phát hiện trên Mac OS X có tên gọi là KeRanger, có thể xâm nhập sâu vào hệ thống, lấy đi các dữ liệu quan trọng và khóa chúng lại. Sau đó, tin tặc yêu cầu người dùng phải bỏ ra khoảng 400 USD mới chuộc lại được dữ liệu.

Thực tế, KeRanger không phải là mã độc tống tiền đầu tiên được phát hiện trên Mac OS X, vào năm 2014, hãng bảo mật Kaspersky từng đưa ra bản báo cáo cho biết loại mã độc tống tiền đã bắt đầu xuất hiện trên Mac OS X.

Tuy nhiên, vấn đề là KeRanger vừa được phát hiện là dạng mã độc có mức độ hoàn thiện, nguy hiểm nhất và có khả năng tấn công cực cao như trên hệ điều hành Windows.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia bảo mật, người dùng Mac OS X không nên mất cảnh giác vì cho rằng mình đang sử dụng hệ điều hành an toàn. Tốt nhất, người dùng không nên nhấn vào các liên kết lạ hoặc cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.