Mạng xã hội Việt chạy đua lên di động

15/05/2010 09:00 GMT+7

(TNO) Cùng với cuộc đua cung cấp dịch vụ 3G của các mạng di động, các mạng xã hội Việt Nam cũng đang bước vào một cuộc chạy nước rút khác nhằm đáp ứng trào lưu kết nối của giới trẻ.

Sau khi một số mạng di động nhận được giấy phép cung cấp dịch vụ 3G, đã có Vinaphone và Mobifone chính thức cung cấp dịch vụ, trong khi Viettel vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm.

Hiện nay thị trường có trên 100 triệu thuê bao di động đang hoạt động, mang lại cơ hội cho các nhà cung cấp nội dung rất lớn, đặc biệt với khả năng đường truyền tốc độ cao, lên đến 10Mb/giây của dịch vụ 3G. Do đó, các mạng xã hội Việt Nam đã nhanh chóng nhảy vào cạnh tranh cung cấp dịch vụ bằng các phiên bản di động để đáp ứng nhu cầu kết nối nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi của giới trẻ.

Zing Me, mạng xã hội với hơn 5 triệu thành viên đăng ký sử dụng đã chính thức giới thiệu phiên bản di động tại địa chỉ http://m.zing.vn giúp các thành viên dễ dàng kết nối, cập nhật thông tin một cách dễ dàng. Theo ông Vương Quang Khải, Phó Tổng giám đốc công ty VNG, đơn vị chủ quản Zing Me, thì mô hình mạng xã hội trên thiết bị di động sẽ là xu hướng phát triển và bùng nổ trong vòng vài năm tới.

Ngoài Zing Me thì các mạng xã hội khác cũng đã giới thiệu phiên bản di động đến người dùng như Tầm Tay tại địa chỉ http://m.tamtay.vn với 2 ứng dụng di động nổi trội là T-chat và T-shot. T-chat cho khả năng chat nhiều tài khoản cùng lúc trong khi T-shot cho phép người dùng chụp và chia sẻ ảnh tức thời lên trang cá nhân.

Công ty Vega, chủ sở hữu website chia sẻ video clip.vn cũng đã giới thiệu phiên bản di động tại địa chỉ m.clip.vn, cho phép người dùng chia sẻ các video qua thiết bị di động một cách nhanh chóng với điện thoại có kết nối 3G, wifi, GPRS.

Những ví dụ trên cho thấy các mạng xã hội Việt Nam đánh giá rất cao tiềm năng của thị trường và cuộc đua giữa họ sẽ hứa hẹn mang lại nhiều dịch vụ và tiện ích cho người dùng di động. Tuy nhiên, phiên bản mạng xã hội di động chưa thể đảm bảo cho thành công của mô hình dịch vụ này nếu thiếu sự phổ biến của thiết bị người dùng và dịch vụ 3G. Thiết bị di động có khả năng kết nối 3G là một trong những điều kiện cần thiết cho sự thành công của mạng xã hội Việt trên phiên bản di động.

Trên các website kinh doanh điện thoại di động, với chức năng kết nối 3G, người dùng có cơ hội chọn lựa trên dưới 500 model điện thoại ở mức giá dưới 7 triệu đồng. Hiện nay trên thị trường đã có các dòng máy điện thoại 3G giá rẻ khoảng 4 triệu đồng. Theo dự báo của các nhà sản xuất điện thoại, giá điện thoại 3G sẽ tiếp tục giảm mạnh, thậm chí, sẽ có một cuộc "tấn công" thị trường của những thương hiệu điện thoại 3G giá rẻ chỉ từ 100 - 200 USD.

Tuấn Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.