Máy bay không người lái phủ sóng 5G

01/02/2016 08:50 GMT+7

Google đang thử nghiệm máy bay không người lái với mục tiêu khám phá thêm nhiều cách kết nối internet tốc độ cao từ không trung.

Google đang thử nghiệm máy bay không người lái với mục tiêu khám phá thêm nhiều cách kết nối internet tốc độ cao từ không trung.

Dự án SkyBender thử nghiệm trên máy bay -	Ảnh: Titan AerospaceDự án SkyBender thử nghiệm trên máy bay - Ảnh: Titan Aerospace
Ngày 29.1, tờ The Guardian đưa tin dự án máy bay không người lái (UAV) mang tên SkyBender trên sẽ được phủ sóng 5G, có tốc độ nhanh gấp 40 lần so với 4G. Theo đó, Google đang thuê địa điểm thử nghiệm tại sân bay vũ trụ tư nhân Spaceport America, thuộc bang New Mexico và thiết lập một trung tâm điều khiển máy bay ở gần đó. Dự án máy bay không người lái giả lập mục tiêu bằng cách sử dụng tín hiệu vô tuyến truyền sóng milimet - một trong những nền tảng của mạng di động 5G và là tương lai của công nghệ truyền tải dữ liệu tốc độ cao. Cụ thể, công nghệ sóng có thể truyền dữ liệu với nhiều gigabit mỗi giây, nhanh hơn 40 lần 4G LTE hiện tay.
Tuy nhiên, sóng milimet có bước sóng ngắn hơn tín hiệu điện thoại và hiện nay Google mới thử nghiệm công nghệ sóng ở băng tần 28GHZ, ngắn hơn tín hiệu 4G đến 10 lần. Điều này thách thức các nhà nghiên cứu phải tập trung thử nghiệm nhiều hơn về công nghệ sóng tiên phong này.
Dự án SkyBender được hoạt động trên máy bay không người lái có cánh cố định đầu tiên Centaur, của tập đoàn Aurora Flight Sciences và UAV sử dụng năng lượng mặt trời của Google Titan - một bộ phận của Google. Cơ quan Quản lý viễn thông Mỹ cũng cho phép Google thực hiện các thí nghiệm cho đến tháng 7.
Trước đó, tham vọng kết nối internet toàn cầu của gã khổng lồ tìm kiếm đã khởi động từ một dự án mang tên Project Loon vào năm 2013. Đây là dự án sử dụng các khinh khí cầu để cung cấp sóng wifi miễn phí đến những khu vực xa xôi nhất thế giới. Tuy nhiên, Google không phải là nơi đầu tiên tiến hành công nghệ sóng milimet với máy bay không người lái. Vào năm 2014, DARPA, Cơ quan Nghiên cứu dự án quốc phòng cấp cao Mỹ, đã giới thiệu dự án chế tạo ra một loạt UAV có thể truyền tải một gigabit mỗi giây để liên lạc với binh sĩ ở những vùng hẻo lánh.
Hiện nay, cuộc đua phủ sóng internet toàn cầu còn có thêm hai gã khổng lồ Facebook và Microsoft, với những dự án phát triển đầy tham vọng. Trong đó, vào tháng 8.2015, Facebook công bố hoàn thành máy bay Aquila chạy năng lượng mặt trời và dùng tia laser để truyền dữ liệu xuống mặt đất. Bên cạnh đó là dự án của hãng phần mềm lớn nhất thế giới, Microsoft Wifi - dịch vụ cung cấp wifi hoạt động thông qua một ứng dụng trên iOS, Android, OS X và Windows. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.