Máy dò cầm tay phát hiện chấn động não

05/02/2020 10:53 GMT+7

Tin tốt cho các vận động viên hoặc binh sĩ chẳng may bị chấn động não trên thao trường.

Một nhóm bác sĩ và kỹ sư thuộc Trung tâm chấn động não Michigan (Mỹ) phát triển một loại thiết bị “không xâm nhập”, sử dụng tia laser hồng ngoại để đo mức độ tổn thương tế bào não (ảnh).
Thiết bị sử dụng sợi quang học để truyền các xung ánh sáng hồng ngoại đến trán bệnh nhân. Ánh sáng này có thể xuyên qua lớp da và hộp sọ đến não mà không gây hại, tương tác với một phân tử quan trọng cho quá trình chuyển hóa tế bào được gọi là cytochrom C oxyase (CCO). “Hiện tại, chưa có loại xét nghiệm nào có thể chẩn đoán chấn động não. Không có máy quét, không xét nghiệm máu cũng không xét nghiệm bằng máy tính”, theo trang tin news-medical.net dẫn lời Giáo sư Steven Broglio, Giám đốc Trung tâm chấn động Michigan (Mỹ).
Các chuyên gia cho biết thiết bị mới cung cấp thông tin về việc liệu các tế bào não có thể sử dụng khí ô xy hay không. Thông tin này có thể giúp chẩn đoán các chấn động não ngay bên lề của một sự kiện thể thao hoặc ngay tại chiến trường. Ngoài ra, nó có thể cung cấp phản hồi nhanh chóng khi bác sĩ điều chỉnh điều trị trong phòng cấp cứu, phòng phẫu thuật hoặc phòng chăm sóc đặc biệt.
Theo nhóm nghiên cứu, càng xác định sớm chấn động não, bạn càng nhanh chóng bắt đầu quá trình phục hồi nghỉ ngơi và dần dần trở lại hoạt động bình thường. Nghiên cứu trong 10 năm qua chỉ ra rằng càng nghỉ ngơi sớm, càng có thể rút ngắn thời gian phục hồi, giúp bệnh nhân nhanh chóng trở lại trường học, đi làm lại hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.