Máy theo dõi giấc ngủ có thể gây lo lắng

17/06/2019 12:12 GMT+7

Máy theo dõi hoạt động và smartwatch cung cấp các tính năng theo dõi giấc ngủ, được thiết kế để giám sát chất lượng giấc ngủ nói chung của một người. Tuy nhiên, sản phẩm này có thực sự tốt cho tất cả mọi người?

Theo Engadget, những thiết bị này được cho là hữu ích để có được bức tranh tổng thể về thói quen ngủ của một người, nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng máy theo dõi giấc ngủ có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đối với một số người dùng dễ bị ám ảnh và lo lắng không lành mạnh.
Máy theo dõi giấc ngủ, bao gồm các thiết bị được thiết kế để đặt trên hoặc gần giường, cũng như các thiết bị đặt gần đó để theo dõi âm thanh, thường hoạt động cùng nhau để tạo báo cáo trên phần mềm có sẵn trong ứng dụng đồng hành. Các báo cáo này thường sẽ bao gồm các biểu đồ và tần suất người dùng thức dậy trong đêm, thời gian ngủ sâu và điểm chất lượng giấc ngủ nói chung.
Tuy nhiên, nghiên cứu trong quá khứ đã phát hiện ra rằng nhiều thiết bị trong số này không hoàn toàn chính xác. Chúng tốt để có ý tưởng về giấc ngủ của một người, nhưng có thể không cung cấp cái nhìn đầy đủ về ban đêm của một người hoặc có thể bao gồm một số thông tin không chính xác. Đó không phải là vấn đề lớn đối với người tiêu dùng sử dụng thông tin để có ý tưởng tổng thể về chất lượng giấc ngủ của họ, nhưng có thể là vấn đề lớn đối với người dùng bị ám ảnh bởi những con số, đạt được mục tiêu và sửa đổi hành vi của họ vì lợi ích của sản phẩm.
Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng một số người dùng theo dõi giấc ngủ có thể phát triển “orthosomnia”, mong muốn đạt được giấc ngủ tối ưu dẫn đến những thói quen không lành mạnh. Chúng có thể khiến người dùng ráng nằm trên giường lâu hơn mức cần thiết để đạt được những con số mới, điều này có thể làm cho chứng mất ngủ trở nên tồi tệ hơn.
[VIDEO] Khó ngủ? Đến thời lên giường cùng... robot
Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng dữ liệu theo dõi giấc ngủ có thể dẫn đến các xét nghiệm và điều trị không cần thiết, lãng phí thời gian tốn kém cũng như dùng thuốc không cần thiết để theo đuổi điểm số hoàn hảo. Điều quan trọng là người dùng cần nhớ rằng dữ liệu họ nhận được từ các thiết bị theo dõi này chỉ là ước tính và điểm số kém tối ưu có thể xuất hiện ngay cả khi người dùng ngủ đủ giấc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.