Máy tính thi game show với người

30/04/2009 10:06 GMT+7

Năm 1997, IBM đã tạo ra Deep Blue để chơi cờ vua với vua cờ lúc đó là Garry Kasparov. Deep Blue đã thắng Kasparov trong trận đấu mà vua cờ nói rằng không công bằng và sau đó Kasparov đã hòa với Deep Blue đời sau. Bây giờ IBM sẽ tạo ra Watson - được lấy theo tên người sáng lập hãng - để thi “Jeopardy” (ảnh), một chương trình game show trả lời câu hỏi gồm ba người tham dự.

Đây là một bước tiến rất lớn trong việc tạo ra trí khôn nhân tạo bởi khác với cờ vua - chỉ là những bước đi được lập trình sẵn, để thi Jeopardy, máy tính cần phải có sự suy luận cũng như khả năng so sánh và liên hệ các dữ kiện với nhau.

Lần này IBM không có tham vọng Watson sẽ chiến thắng trong cuộc thi Jeopardy vì những người thắng cuộc thường trả lời đúng đến 85% câu hỏi. Nhưng tham vọng của IBM là tạo ra một phần mềm giúp máy tính có thể hiểu câu hỏi của con người đặt ra và trả lời đúng.

Đặc trưng của Jeopardy không phải câu hỏi trực tiếp mà là chương trình sẽ đưa ra những gợi ý khó dễ tùy theo số tiền giải thưởng bạn chọn. Ở cuộc thi thử trong phòng thí nghiệm với các chuyên gia máy tính, Watson vẫn còn gặp một số trục trặc. Dự kiến người sẽ thi với Watson là Ken Jennings, người đã 74 lần liên tiếp thắng cuộc thi vào năm 2004 (người thắng sẽ tham dự ở chương trình sau) và lãnh tổng giải thưởng lên đến 2,52 triệu USD.

Theo CHU YÊN/New York Times/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.