Máy tính với màn hình cảm ứng có cần thiết ?

27/05/2015 13:35 GMT+7

(TNO) Công nghệ màn hình cảm ứng đã bắt đầu len lỏi vào trong các thiết bị công nghệ hiện nay, cho dù đó là một laptop, máy tính để bàn có màn hình cảm ứng, hoặc máy tính tất cả trong một (AIO)... Vấn đề là bạn có nên đầu tư vào một cỗ máy màn hình cảm ứng hay không?

(TNO) Công nghệ màn hình cảm ứng đã bắt đầu len lỏi vào trong các thiết bị công nghệ hiện nay, cho dù đó là một laptop, máy tính để bàn có màn hình cảm ứng, hoặc máy tính tất cả trong một (AIO)... Vấn đề là bạn có nên đầu tư vào một cỗ máy màn hình cảm ứng hay không?

Cảm ứng trên laptop

Hiện nay có nhiều thể loại máy tính xách tay (laptop) với màn hình cảm ứng đã có mặt trên thị trường, từ cơ bản đến phép lai.

Các laptop convertible (còn gọi là phép lai), đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong vài năm qua, mặc dù thiết bị này vẫn đang cố gắng để có thể đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng như máy tính bảng kể từ khi iPad được giới thiệu lần đầu tiên.
Vẫn chưa có nhiều ứng dụng tối ưu hóa khả năng làm việc trên bề mặt cảm ứng của phép lai
Bạn cũng sẽ thấy rất nhiều mẫu laptop có thiết kế nắp gập cổ điển đi kèm thêm tùy chọn màn hình cảm ứng, nhưng sẽ yêu cầu bổ sung chi phí, dao động trong khoảng từ 20 USD đến 100 USD, hoặc có thể hơn nữa tùy thuộc vào độ phân giải cũng như kích thước màn hình.

Nhưng vấn đề, việc chi tiền vào công nghệ màn hình cảm ứng về khách quan mà nói sẽ không khiến năng suất làm việc của bạn được cải thiện. Bởi lẽ, vẫn chỉ có một số ít các lựa chọn ứng dụng phổ biến được thiết kế để tối ưu hóa khi làm việc trên bề mặt cảm ứng.

Điều đó cho thấy, đầu tư cho một laptop cảm ứng sẽ đòi hỏi một sự kết hợp đặc biệt giữa tính linh hoạt và khả năng làm việc của nó, trong khi đây là những hạn chế đối với các thiết bị này, ít nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Máy tính tất cả trong một

So với laptop cảm ứng, máy tính tất cả trong một (còn gọi là AIO) với màn hình cảm ứng có thể phù hợp hơn để bạn sử dụng làm công cụ dạy trẻ nhỏ cách tương tác với bề mặt cảm ứng, thay vì phụ thuộc vào bàn phím và chuột như trước đây.

Hiện nay, nền tảng Windows đã có một loạt trò chơi giáo dục được thiết kế để tận dụng lợi thế của công nghệ cảm ứng. Nếu đã thấy một đứa trẻ sử dụng iPad, bạn sẽ thấy chúng học cách tương tác với hệ thống qua bề mặt cảm ứng nhanh hơn nhiều so với một cú nhấp chuột như trước đây. Chỉ cần chạm vào nội dung, các thông tin phản hồi sẽ được đưa ra ngay lập tức thay vì các bậc cha mẹ sẽ phải đào tạo trẻ nhỏ tìm hiểu cách sử dụng cảm ứng ngay từ đầu.
Máy tính AIO vẫn cần đến chuột và bàn phím để làm việc tốt hơn
Nhưng cũng như laptop cảm ứng, nhược điểm của máy tính AIO chính là bị giới hạn ở số lượng ứng dụng làm việc. Chính điều này khiến máy tính AIO với màn hình cảm ứng sẽ chỉ là một lựa chọn tốt cho trẻ nhỏ muốn học tập, nhưng lại không phải là lựa chọn sáng giá cho nhu cầu sử dụng thông thường.

Ngay cả việc duyệt web, bề mặt cảm ứng cũng chỉ thể hiện được một phần cho các thao tác phóng to/thu nhỏ hoặc qua trang, nhưng tốc độ vẫn chậm hơn nhiều khi so sánh với việc tương tác trên bề mặt cảm ứng của một tablet.

Chưa thực sự cần thiết

Nắm bắt xu thế hiện đại, Microsoft bắt đầu tạo ra một Windows 8 kết hợp với Metro UI để tối ưu hóa khi làm việc trên màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, với hệ điều hành này, người sử dụng cho rằng họ đang bị ông trùm trong lĩnh vực phần mềm ép mình phải chuyển sang sử dụng các công việc bằng bàn tay thay vì con chuột, vốn đã gắn bó kể từ Windows 3.1 được phát hành.

Với nhiều yếu điểm, và sự thật là người dùng vẫn chưa quen thuộc với công nghệ cảm ứng nên Microsoft đã quyết định trở lại với giao diện truyền thống trong hệ điều hành Windows 10.
Metro UI của Windows 8 khiến người dùng khó chịu khi bị ép phải từ bỏ chuột và bàn phím
Điều đó cho thấy, màn hình cảm ứng vẫn chưa thực sự là một lựa chọn tốt cho cả phần cứng và phần mềm hiện nay. Cho dù giá bán các thiết bị màn hình cảm ứng đã giảm đi trong thời gian qua, nhưng nếu bạn là một người coi trọng những công việc hằng ngày trên máy tính, sẽ dễ dàng hơn nếu chọn chuột và bàn phím.

Ở chiều ngược lại, tương tác với các nội dung trên màn hình cảm ứng thay vì chuột sẽ giúp bạn giảm các căng thẳng với cổ tay, điều mà nhiều công ty sản xuất chuột luôn nghĩ ra cách để giảm thiểu ở mức tốt nhất.

Màn hình cảm ứng thực sự vẫn chưa thể hiện được nhiều, nó chỉ là một lựa chọn mang tính sang trọng mà không phải là một yêu cầu cần thiết. Hầu hết người dùng không cần đến cảm ứng, do đó bạn có thể tiết kiệm được một ít tiền bằng cách bỏ qua yếu tố này khi mua một máy tính AIO hoặc laptop.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.