Mẹo tìm ứng dụng an toàn trên Windows Store

16/07/2016 17:17 GMT+7

Microsoft giới thiệu kho ứng dụng chính thức của mình vào năm 2012 như là một nỗ lực để giúp Windows có thể cạnh tranh tốt hơn với Google và Apple với các kho ứng dụng thịnh hành trong nhiều năm.

Có điều, người dùng không mấy ấn tượng với thiết kế của Windows Store, hạn chế số lượng ứng dụng và cách tương tác với phần còn lại của hệ điều hành. Không chỉ có vậy, theo thời gian vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Microsoft thất bại trong việc phát hiện các ứng dụng giả mạo, lừa đảo hay không an toàn.
Nếu là người dùng Windows, để có thể yên tâm hơn khi tìm kiếm ứng dụng trên Windows Store, bạn cần xem qua những lời khuyên dưới đây.
Xây dựng dành riêng cho Windows 10
Vào tháng 2.2016, Microsoft bắt đầu thông báo cho người dùng về các ứng dụng được phát triển đặc biệt cho Windows 10. Thông báo được hiển thị dưới dạng một thẻ nhỏ ở gần tên ứng dụng.
Thông báo về ứng dụng VLC được xây dựng riêng cho Windows 10
Điều quan trọng cần nhấn mạnh rằng thẻ này sẽ không đảm bảo chất lượng của ứng dụng, nhưng nó chứng minh là ứng dụng được phát hành hoặc được cập nhật dựa trên các chính sách mới. Ứng dụng không có thông báo này có thể không ổn định, hoặc chỉ đơn giản là ứng dụng giả mạo một ứng dụng khác.
Lưu ý: Thông báo chỉ có sẵn trong phiên bản 2016.27.2.0 trở về sau của Windows Store.
Kiểm tra nhà xuất bản
Tất cả các ứng dụng trong Windows Store đều có tên nhà xuất bản, và đó là dấu hiệu cho biết bạn đang tìm kiếm đúng ứng dụng mình muốn.
Ví dụ, tìm kiếm Facebook trong cửa hàng ứng dụng sẽ thấy thông tin cung cấp ứng dụng Facebook chính thức và Facebook Messenger ở vị trí hàng đầu. Kết quả thứ ba là Pages Manager for Facebook, nhưng khi khám phá nhà xuất bản Imagination Overflow thì đó không phải của Facebook.
Thoạt nhìn bạn có thể lầm tưởng ứng dụng được phát hành bởi Facebook
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các ứng dụng được phát hành bởi một công ty nào đó bằng cách cần nhấp chuột vào tên của nhà xuất bản. Nếu bạn làm điều này trên ứng dụng Facebook, bạn sẽ thấy rằng Facebook Inc chỉ tạo ra ứng dụng chính và Messenger.
Điều đó nói rằng một số ứng dụng bên thứ ba có thể tuyệt vời, nhưng nó thuộc về một công ty ngoài công ty chính, do đó hãy cẩn thận.
Cấp phép ứng dụng
Cấp phép ứng dụng là một vấn đề gây tranh cãi, bất kể hệ điều hành mà bạn đang sử dụng, nhưng đó là cách tốt nhất để thiết lập sự tin cậy cho một ứng dụng trên Windows Store.
Bạn có thể xem kỹ các thông tin cấp phép cho một ứng dụng nào đó để bảo vệ mình
Chẳng hạn với Melodia. Ứng dụng này khẳng định đó là một quản lý thư viện nhạc hữu ích cho điện thoại di động. Thế nhưng, người dùng có thể sử dụng một bản nhạc chuông cho thiết bị bằng cách nhấn vào nút Save (trên Windows Phone), hoặc Share (trên máy tính để bàn Windows).
Câu hỏi đặt ra là tại sao Melodia cần truy cập vào thư viện hình ảnh và video của bạn? Melodia không phải là ứng dụng lừa đảo hay có mặt trong các hoạt động xấu, nhưng tình huống như thế này chắc chắn đặt ra một hồi chuông báo động.
Đánh giá ứng dụng
Xếp hạng có thể là dấu hiệu đáng chú ý nhất vì dễ kiểm tra, được hiển thị trên cả trang kết quả tìm kiếm lẫn danh sách ứng dụng.
Nhìn vào danh sách ứng dụng Social World Messenger như trong hình. Nó được giới thiệu có khả năng thu thập một loạt nội dung truyền thông xã hội vào ứng dụng duy nhất. Điều này chắc chắn hấp dẫn cho mọi người, nhưng chỉ được 3 sao từ 69 người, vì vậy bạn sẽ phải suy nghĩ về nó.
Các đánh giá từ cộng đồng sẽ cho bạn biết chất lượng của ứng dụng đó ra sao
Nghiên cứu sâu hơn một chút, bạn sẽ tìm ra rằng trong số 69 người đánh giá, 26 đánh giá 1 sao, 24 đánh giá 5 sao và chỉ 1 đánh giá 3 sao. Điều này cho thấy rằng, đối với nhiều người ứng dụng chỉ đơn giản là không làm việc. Ý kiến 3 sao có thể liên quan đến đánh giá lỗi trong thiết kế, hoặc thiếu tính năng quan trọng.
Hãy nhớ rằng, sự tin cậy không chỉ liên quan đến an ninh và lừa đảo, mà nó cũng giúp mọi người tin tưởng vào một ứng dụng có thể làm việc và thực hiện các chức năng mà bạn muốn khi sử dụng.
Truy cập trang web
Nếu bạn vẫn không chắc chắn về tính hợp pháp của một ứng dụng, hãy truy cập trang web chính thức của ứng dụng đó. Ứng dụng và nhà phát triển nổi tiếng nhất sẽ trang bị các liên kết đến danh sách các ứng dụng của họ trên Windows Store.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.