Microsoft sa thải gần 3.000 người, mảng điện thoại thêm tối tăm

30/07/2016 12:54 GMT+7

Tại Microsoft, giữa nói và làm là hai điều rất khác nhau. Trong khi công ty khẳng định cam kết đối với mảng kinh doanh smartphone thì hãng vừa bất ngờ tuyên bố sa thải thêm 2.850 nhân sự.

Việc cắt giảm đến gần 3.000 nhân sự khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về mục tiêu sắp tới của Microsoft chính là thoát khỏi mảng kinh doanh smartphone kể từ sau khi công ty thâu tóm Nokia với giá 7,2 tỉ USD vào tháng 4.2014.
Đây rõ ràng là một thông tin gây thất vọng cho đông đảo người dùng, bởi nó khiến cho sự kỳ vọng về một Surface Phone tan thành mây khói. Surface là thương hiệu gây tiếng vang trên thị trường máy tính với những cái tên như Surface Pro hay Surface Book. Dĩ nhiên, Microsoft vẫn có thể dành ra một nhóm nhỏ với các nhân sự tốt nhất để nghiên cứu và phát triển Surface Phone, nhưng rõ ràng Microsoft không còn quan tâm đến việc theo đuổi mảng kinh doanh điện thoại, ít nhất là dòng Lumia.
Tuy nhiên, đối với nhiều người việc Microsoft rút lui khỏi thị trường smartphone không phải là quá bất ngờ trong bối cảnh công ty chưa tạo ra bất kỳ sự đột phá nào trên thị trường Windows Phone kể từ ngày sở hữu bộ phận phần cứng của Nokia. Nếu có, các sản phẩm của công ty liên tục bị đánh bại bởi các đối thủ, bao gồm cả yếu tố chất lượng lẫn giá thành. Ví dụ Lumia 950 và 950 XL chạy trên nền tảng Windows 10 Mobile không có quá nhiều sự nổi bật về tính năng phần cứng, trong khi giá thành quá cao khiến người dùng tỏ ra không mặn mà.
Thực tế, việc mua lại Nokia là chiến lược được cựu CEO Steve Ballmer thực hiện nhằm biến công ty trở thành nhà sản xuất phần cứng smartphone giống như những gì họ đã làm với thiết bị chơi game Xbox. Nhưng CEO Staya Nadella lại muốn Microsoft tập trung trở lại như là một nhà phát triển phần mềm, bao gồm cả phát triển phần mềm cho các nền tảng khác như iOS hay Android. Thậm chí, mới đây công ty đã phát triển ứng dụng chụp ảnh Pix chỉ hoạt động trên nền tảng iOS.
Mặc dù có dấu hiệu rút lui khỏi thị trường smartphone nhưng Microsoft vẫn khẳng định cam kết trong việc hỗ trợ Windows 10 Mobile.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.