Mỏ khai thác Bitcoin 'khủng' được phát hiện ở Anh

29/05/2021 14:34 GMT+7

Theo CNBC, một mỏ khai thác Bitcoin bất hợp pháp ở Vương quốc Anh vừa được cảnh sát phát hiện sau khi đột kích vào trang trại nghi trồng cần sa.

Cảnh sát ở hạt West Midlands, vùng tây trung bộ của Vương quốc Anh hôm 27.5 cho biết mỏ khai thác Bitcoin khổng lồ nằm trong đơn vị công nghiệp Black Country tại khu vực Sandwell ở ngoại ô thành phố Birmingham. Mỏ này đã đánh cắp lượng điện trị giá hàng ngàn bảng Anh từ nguồn cung cấp điện chính của quốc gia. Cảnh sát đã tiến hành khám xét ban đầu dựa trên thông tin tình báo khiến họ nghi ngờ rằng đó có thể là một trang trại trồng cần sa.
Phía cảnh sát tiết lộ thêm rằng có rất nhiều hệ thống dây điện và ống thông gió được nhìn thấy. Một thiết bị bay không người lái (drone) của cảnh sát cũng phát hiện nguồn nhiệt lớn phát ra từ tòa nhà. Đây đều là những “dấu hiệu cơ bản” của một trang trại trồng cần sa. Tuy nhiên, khi xâm nhập vào tòa nhà thì họ lại thấy có khoảng 100 máy tính đang khai thác Bitcoin và không hề có cây cần sa nào.
“Đó chắc chắn không phải là những gì chúng tôi liệu trước. Nó có tất cả các dấu hiệu của một cơ sở trồng cần sa. Chúng tôi tin rằng đây chỉ là mỏ tiền điện tử thứ hai mà chúng tôi gặp ở West Midlands”, trung sĩ cảnh sát Jennifer Griffin nói.

Mỏ đào bitcoin công suất lớn tại Siberia

Những người khai thác Bitcoin sử dụng máy tính chuyên biệt để xử lý các phương trình toán học phức tạp cho phép thực hiện giao dịch Bitcoin một cách hiệu quả. Tuy nhiên, toàn bộ quá trình này tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Theo Digiconomist, hoạt động khai thác Bitcoin có lượng khí thải carbon tương đương với lượng khí thải carbon của New Zealand, ước tính tạo ra 36,95 megaton CO2 hằng năm.
“Theo sự hiểu biết của tôi thì việc khai thác tiền điện tử bản thân nó không phải là bất hợp pháp, nhưng việc lấy điện từ nguồn điện chính để cung cấp năng lượng cho các máy tính là bất hợp pháp”, cảnh sát Griffin nói. Hiện các thiết bị máy tính để khai thác bitcoin của đơn vị nêu trên đã bị thu giữ, nhưng không có vụ bắt giữ nào được thực hiện.
Theo CNBC, chính phủ Iran hôm 26.5 đã công bố lệnh cấm khai thác Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, với lý do quá trình khai thác tiêu tốn nhiều năng lượng gây mất điện ở một số thành phố của nước này. Dựa trên dữ liệu từ công ty phân tích blockchain Elliptic, khoảng 4,5% tổng hoạt động khai thác Bitcoin trên toàn thế giới diễn ra ở Iran trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4.2021. Kết quả này đưa Iran vào danh sách 10 nước khai thác tiền điện tử nhiều nhất thế giới.
Trong khi đó, Trung Quốc đứng ở vị trí đầu bảng, chiếm gần 70% tổng hoạt động khai thác. Khu vực Nội Mông của Trung Quốc đang có kế hoạch cấm các dự án khai thác tiền điện tử mới và đóng cửa việc khai thác của những dự án hiện tại để giảm tình trạng tiêu tốn quá nhiều năng lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.