Mobileye tung xe tự lái vào năm 2020

18/06/2019 16:33 GMT+7

Bộ phận xe tự lái Mobileye của Intel dự kiến sẽ thử nghiệm robo-taxi (loại xe hơi tự lái được sử dụng cho các dịch vụ chia sẻ xe) vào năm tới tại Israel.

Theo Bloomberg, Bob Swan - giám đốc điều hành Intel mới đây đã lái một chiếc xe tự lái Mobileye đi qua các con đường tắc nghẽn của Jerusalem đầy những người đi bộ, những đoạn đường dốc và các con đường vòng. Đây là lần thứ ba ông sử dụng các phương tiện tự lái và cho biết “điều ấn tượng nhất là chỉ để xem chúng đi được bao xa trong mỗi chuyến đi liên tiếp mà tôi đã thực hiện trong hơn hai năm vừa qua”.
Intel đã công bố vào tháng 10.2018 rằng Mobileye cùng với Volkswagen AG và Champion Motor Group đang cùng nhau làm việc nhằm thương mại hóa dịch vụ robo-taxi. Swan cho biết kế hoạch là triển khai dịch vụ gọi xe tự lái ở Israel trước, sau đó mở rộng trên toàn cầu. Việc phát triển phần mềm dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.
Mobileye là một điểm sáng trong số các mảng kinh doanh của Intel khi công ty này đứng đầu doanh số hằng năm của Intel đang liên tục giảm trong bốn năm vừa qua. Nhà sản xuất chip cho biết khách hàng trung tâm dữ liệu mua bộ xử lý máy chủ chậm hơn và họ phải giải quyết tình trạng hàng tồn kho dư thừa. Các nhà phân tích bày tỏ lo ngại công ty đang mất dần thị phần.

Tập trung vào xe tự lái

Mobileye được Intel mua với giá 15 tỉ USD vào năm 2017, là công ty tiên phong các hệ thống tầm nhìn cho phép các phương tiện nhận ra mối nguy hiểm. Công ty cho biết họ có nhiều hệ thống được triển khai trên đường hơn so với các đối thủ cạnh tranh nào, giúp nó khởi đầu thuận lợi trong cuộc đua hướng tới những chiếc xe tự lái hoàn toàn.
Hàng tỉ USD đang đổ vào lĩnh vực này khi các nhà sản xuất ô tô và đại gia công nghệ cạnh tranh để trở thành người đầu tiên đưa những chiếc xe không người lái đến với công chúng, và Mobileye nhìn thấy một cơ hội để có thể chiếm một phần đáng kể của thị trường gần 300 tỉ USD này. Đơn vị Waymo của Alphabet là một trong những đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Mobileye.
Sau khi thử nghiệm xe tự lái vừa qua, Bob Swan cho biết “tôi sẽ nói tôi được khích lệ nhiều hơn bởi những gì đã trải nghiệm ngày hôm nay so với thời điểm vài năm trước”.

Tăng tốc cho các công ty khởi nghiệp

Swan cũng cho biết Intel đang triển khai chương trình Ignite kéo dài 20 tuần nhằm hỗ trợ các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu của Israel có thể làm việc trên trí tuệ nhân tạo và hệ thống tự trị. Chương trình này là một phần trong chiến lược tự đổi mới “những gì có ý nghĩa để cung cấp sức mạnh cho một thế giới nơi điện toán thực sự lan tỏa và đóng góp sâu sắc cho chất lượng cuộc sống của chúng ta” - Swan nhấn mạnh.
Intel bắt đầu hoạt động tại Israel vào năm 1974 và cùng với Mobileye, hãng hiện có hơn 12.000 nhân sự, khiến Intel trở thành một trong những công ty sử dụng lao động lớn nhất của Israel. Năm ngoái, Intel đã xuất khẩu sản phẩm trị giá 4 tỉ USD từ Israel và Bộ trưởng Tài chính Israel Moshe Kahlon cho biết vào tháng 1.2019 rằng công ty cũng đang lên kế hoạch cho một nhà máy mới trị giá 11 tỉ USD ở Israel.
Ignite sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay với 15 công ty phần cứng, phần mềm và dịch vụ. Intel có kế hoạch mở rộng chương trình sang các quốc gia khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.