Một công ty Việt Nam đòi lật đổ Google tại sân nhà

16/05/2013 22:00 GMT+7

(TNO) Cốc Cốc, một công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Việt Nam có vốn tài trợ của Nga, tự tin cho biết họ sẽ đánh bại gã khổng lồ Google tại thị trường Việt Nam trong vài năm tới.

(TNO) Cốc Cốc, một công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Việt Nam có vốn tài trợ của Nga, tự tin cho biết họ sẽ đánh bại gã khổng lồ Google tại thị trường Việt Nam trong vài năm tới.

>> Ra mắt trình duyệt internet riêng cho thị trường VN

Cốc Cốc cho rằng tập đoàn tìm kiếm trực tuyến lớn nhất thế giới không nắm được sắc thái của ngôn ngữ Việt Nam, theo một bản tin ngày 15.5 của AP.

Công ty Việt Nam cho biết thuật toán của họ nhanh và tốt hơn khi người dùng tìm kiếm bằng tiếng Việt và sự hiểu biết về cuộc sống địa phương giúp công ty đưa ra những thông tin hữu ích và có giá trị hơn.

công ty Việt Nam đòi lật đổ Google
Cốc Cốc tự tin có thể đánh bại Google tại thị trường Việt Nam trong vài năm tới - Ảnh: Techgig 

Ngoài ra, Cốc Cốc còn đưa ra một yếu tố mà họ nhận định là điểm yếu của Google, đó là tập đoàn này không có văn phòng hay nhân viên làm việc tại Việt Nam.

AP đánh giá, không giống như các công ty công nghệ Việt Nam khác từng có tham vọng tuyên chiến với Google trong quá khứ, Cốc Cốc không thiếu tiền.

Công ty này cho đến nay đã chi 10 triệu USD cho hoạt động kinh doanh, thuê 300 nhân viên, gồm 30 người nước ngoài mà phần lớn là người Nga, và khuếch trương ra khắp bốn tầng lầu của một tòa nhà văn phòng ở trung tâm Hà Nội.

Cốc Cốc cho biết các cổ đông của công ty đã dành 100 triệu USD cho một kế hoạch 5 năm nhằm thuyết phục 97% người đang sử dụng Google tại Việt Nam chuyển sang dùng trình duyệt Cờ Rôm+ của Cốc Cốc.

“Khi tới Việt Nam, tôi hiểu ra tại sao nước này là nơi lý tưởng để đánh bại Google”, Mikhail Kostin, chuyên gia phát triển mảng tìm kiếm trực tuyến của Cốc Cốc.

Cũng giống như hầu hết các chuyên gia nước ngoài khác làm việc tại Cốc Cốc, Kostin đến từ cho công ty internet lớn nhất của Nga, Mail.Ru.

Đáp lại lời thách thức của Cốc Cốc, Google cho biết họ hoan nghênh sự cạnh tranh mà công ty Việt Nam đem lại và tập đoàn này hy vọng sẽ trình làng thêm nhiều sản phẩm cũng như dịch vụ mới tại Việt Nam trong tương lai, theo AP.

Google cũng nói thêm rằng hiện tại tập đoàn chưa có ý định thành lập văn phòng tại Việt Nam mà chỉ thông báo hồi tuần trước là sẽ trình làng AdSense, một mạng lưới quảng cáo nổi tiếng của Google, tại Việt Nam.

Đỗ Minh Anh, một biên tập viên người Việt tại trang tin công nghệ Techinasia (Singapore), cho rằng Cốc Cốc có lợi thế vì có văn phòng ở Việt Nam.

“Tôi hoài nghi việc họ (Cốc Cốc) có thể làm nên chuyện, nhưng họ đã chi ra một khoản tiền khổng lồ. Khó làm việc tại Việt Nam mà không có mặt ở đây. Có một số thứ mà Google không thể bắt kịp”, Minh Anh nói.

Hy vọng lật đổ Google của Cốc Cốc dựa vào sự khác biệt của tiếng Việt. Công ty này cho rằng Google không nhạy đối với các tìm kiếm bằng tiếng Việt do đã không đầu tư để nghiên cứu về văn phạm và cú pháp của ngôn ngữ này.

Công cụ tìm kiếm sẽ cho ra các kết quả có giá trị hơn khi hiểu được các dạng câu phức và câu có hàm ý, theo Cốc Cốc.

Tại bất cứ vị trí nào trên internet người dùng đều có thể gõ tiếng Việt không dấu và Cờ Rôm+ sẽ hỗ trợ chức năng bỏ dấu - Ảnh: T.S
Tại bất cứ vị trí nào trên internet người dùng đều có thể gõ tiếng Việt không dấu và Cờ Rôm+ sẽ hỗ trợ chức năng bỏ dấu - Ảnh: Trường Sơn 

“Hiện tại chúng tôi tin rằng chúng tôi có lợi thế đối với các tìm kiếm liên quan đến sở thích của người dùng. Bạn có thể thử gõ vào chữ “bia hơi Láng Hạ” vào trang tìm kiếm của chúng tôi rồi so kết quả có được với kết quả tìm kiếm bằng Google mà xem”, Techinasia dẫn lời Victor Lavrenko, CEO của Cốc Cốc, phát biểu.

Ngoài ra, Cốc Cốc tự tin rằng văn phòng làm việc của công ty đặt tại Việt Nam đồng nghĩa với việc công ty này sẽ có lợi thế về tiếp thị, quan hệ với các đối tác cung cấp nội dung tốt hơn và sẽ đưa ra kết quả tìm kiếm thuần Việt hơn.

Đội ngũ quay phim của Cốc Cốc đã được triển khai ghi hình và chụp ảnh đường phố, quán xá tại Việt Nam, trong khi Google không thể điều động xe ghi hình, chụp ảnh “Street View” của mình đến nước này như đã làm ở một nước châu Á khác, AP cho hay.

Hoàng Uy

>> Apple từng tính đặt tên trình duyệt Safari là Freedom
>> Google Now sẽ được tích hợp vào trình duyệt Chrome
>> Google hợp nhất 15 GB lưu trữ cho người dùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.