Motorola hưởng lợi nhờ Mỹ cấm hãng vô tuyến di động Trung Quốc?

Thu Thảo
Thu Thảo
12/08/2019 11:53 GMT+7

Hytera Communications, nhà cung ứng hệ thống vô tuyến di động chuyên nghiệp (PMR) lớn nhất Trung Quốc, sẽ mất chỗ đứng tại thị trường Mỹ sau khi Washington cấm các cơ quan liên bang mua thiết bị từ hãng này.

Theo South China Morning Post, PMR là thiết bị thường được cảnh sát sử dụng. Lệnh cấm liên bang có hiệu lực từ giữa tuần trước, được nêu trong phần 889 của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Mỹ 2019. Ngoài Hytera, phần 889 cũng bao gồm bốn cái tên công nghệ cao khác đến từ Trung Quốc, đó là nhà cung ứng thiết bị viễn thông Huawei Technologies, ZTE và nhiều hãng công nghệ giám sát như Hangzhou Hikvision Digital Technology và Dahua Technology.
Lệnh cấm Hytera cho thấy Mỹ ngày càng cảnh giác với giới cung ứng công nghệ cao Trung Quốc, các bên bị xem là mối đe dọa an ninh quốc gia tiềm ẩn. Hai cường quốc kinh tế cũng đang mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại leo thang. Quyết định cấm Hytera đến sớm một năm trước thời hạn tháng 8.2020 mà Quốc hội Mỹ đưa ra, khi tất cả nhà thầu liên bang phải ngừng làm ăn với năm hãng công nghệ Trung Quốc.
Với Hytera, lệnh cấm từ Mỹ là thách thức lớn cho nỗ lực mở rộng ra quốc tế, đặc biệt là khi công ty tích cực thúc đẩy các thương vụ thâu tóm, sáp nhập ở cả Mỹ lẫn châu Âu. Chiến lược thâu tóm, sáp nhập giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi sản phẩm, thương hiệu lẫn phân phối trên toàn cầu. Đơn cử năm 2017, Hytera thâu tóm Sepura của Anh. Đây là nhà cung ứng PMR với thị phần lớn thứ nhì trong mảng an ninh công cộng ở châu Âu.
Cũng như Huawei, Hytera đã và đang nỗ lực tăng doanh số bên ngoài thị trường nước nhà. Năm ngoái, 4 tỉ nhân dân tệ, tương đương 567 triệu USD, trong tổng doanh thu hãng đến từ thị trường nước ngoài. Tại Mỹ, đối thủ lớn nhất của Hytera là Motorola Solutions.
Greg Brown, Chủ tịch kiêm CEO Motorola vừa cho biết doanh nghiệp của ông dự kiến có nhiều động lực hơn trong năm 2020 so với năm nay. Hytera và Motorola mắc kẹt trong tranh chấp bằng sáng chế từ năm 2017, khi Hytera bị cáo buộc vi phạm một số bằng sáng chế của Motorola.
Hytera do Chen Qingzhou thành lập năm 1993. Ông Chen xây dựng doanh nghiệp thành nhà cung ứng hệ thống PMR hàng đầu thế giới, với vốn hóa thị trường 16,8 tỉ nhân dân tệ và 10.000 nhân viên tính đến năm 2018. Công ty bán hàng tại hơn 120 nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.