Mozilla 'chốt' ngày Firefox ngưng hỗ trợ Windows XP và Vista

06/10/2017 08:01 GMT+7

Sau Microsoft và Google, Mozilla đã chính thức công bố thời điểm ngừng hỗ trợ trình duyệt cho cả hệ điều hành Windows XP và Vista, vốn đã bị Microsoft khai tử một thời gian.

Theo Neowin, trong tuyên bố của Mozilla, công ty cho biết sẽ chấm dứt chương trình hỗ trợ mở rộng dành cho Firefox trên Windows XP và Vista vào tháng 6.2018. Điều này có nghĩa công ty sẽ ngừng cung cấp bất kỳ bản cập nhật hoặc bản vá bảo mật nào kể từ thời điểm đó.
Microsoft kết thúc hỗ trợ Windows XP vào năm 2014, khuyến khích người dùng nâng cấp lên Windows gần đây thông qua một hộp cảnh báo. Công ty cũng công bố chấm dứt hỗ trợ Windows Vista hồi đầu năm nay. Vào năm 2015, Google thông báo rằng trình duyệt Chrome của hãng cũng ngưng hỗ trợ cả hai hệ điều hành nói trên vào năm 2016, bao gồm một số phiên bản macOS cũ hơn.
Theo số liệu mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường NetMarketShare, Windows XP vẫn chiếm 5,68% thị phần máy tính để bàn, lớn hơn so với Linux và macOS của Apple.
Tuy nhiên, Microsoft đã chấm dứt sự hỗ trợ cho hệ điều hành với yêu cầu người dùng nâng cấp lên hệ điều hành hiện đại do mối đe dọa ngày càng gia tăng từ mã độc tống tiền trong thời gian qua, mà tiêu biểu nhất là WannaCry. Chính vì vậy, việc Mozilla ngưng hỗ trợ Firefox cho Windows XP và Vista sẽ không phải là quá bất ngờ.
Được biết, vào tháng trước Mozilla đã lên kế hoạch đổi thương hiệu Firefox thành Firefox Quantum, và điều này sẽ xảy ra bắt đầu từ sau phiên bản Firefox 56 mà công ty mới phát hành. Trình duyệt mới được phát triển dựa trên các thành phần cơ bản sử dụng ngôn ngữ Rust.
Theo truyền thống, Firefox luôn sử dụng một lõi CPU, nhưng với việc sử dụng engine mới trong phiên bản sau 56, trình duyệt này sẽ sử dụng nhiều lõi giúp tối ưu khả năng làm việc hơn, điều mà nhiều trình duyệt hiện đại đã làm trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.