MP3 bị khai tử để chuyển sang định dạng AAC hiện đại hơn

15/05/2017 08:06 GMT+7

Định dạng âm thanh kỹ thuật số MP3 được tung ra vào những năm 1990 đã chính thức "về hưu", khi chủ định dạng này - viện Fraunhofer vừa tuyên bố chấm dứt cấp phép một số bằng sáng chế liên quan tới MP3.

Theo Engadget, giám đốc viện Fraunhofer (Đức) - Tổ chức Nghiên cứu Định hướng Ứng dụng lớn nhất châu Âu, cho biết định dạng AAC (Advanced Audio Coding) đã trở thành tiêu chuẩn cho việc tải nhạc và video trên điện thoại di động. Nó chỉ đơn giản là hiệu quả hơn và có nhiều chức năng hơn cho hoạt động phát sóng truyền hình và truyền thanh với âm thanh chất lượng cao hơn ở tốc độ bit thấp hơn so với MP3.
Nói một cách chính xác Viện Fraunhofer không muốn hỗ trợ định dạng nhạc khá phổ biến hiện nay là MP3, trong thời gian tới nữa.
Việc nghiên cứu mã hóa âm thanh được thực hiện bởi tiến sĩ Karlheinz Brandenburg thuộc Đại học Erlangen-Nuremberg (Đức) trong đầu những năm 1980 tập trung vào cách người ta cảm nhận âm nhạc. Kết quả là, tiêu chuẩn MP3 đã được tạo ra với dung lượng chiếm khoảng 10% không gian lưu trữ so với tập tin gốc, mức giảm đáng kể ở thời điểm đó.
Theo cuốn sách How Music Got Free của tác giả Stephen Witt, viện Fraunhofer sau đó bắt đầu cung cấp cho người dùng phần mềm có thể sử dụng để tách các bài hát từ đĩa compact sang tập tin MP3 trên máy tính tại gia. Sau đó, định dạng này đã được sử dụng rất phổ biến và có rất nhiều phần mềm cũng như thiết bị đã hỗ trợ định dạng này.
Khi định dạng AAC được ra đời nó đã dần chứng minh sẽ có khả năng thay thế MP3, khi có thể đạt được chất lượng nén thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng âm thanh tốt. Tuy nhiên, hiện tại thì MP3 vẫn được dùng khá phổ biến và việc AAC muốn thay thế hoàn toàn cần phải chờ thêm một thời gian nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.