Mỹ điều tra chống độc quyền đối với Apple

05/02/2020 17:23 GMT+7

Nằm trong chương trình điều tra chống độc quyền đối với Apple, Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu liên hệ với các nhà phát triển ứng dụng iOS để tham khảo ý kiến và xem xét các cáo buộc liên quan.

Apple là một trong bốn công ty công nghệ lớn tại Mỹ đang bị điều tra vì các cáo buộc liên quan tới hành vi phản cạnh tranh. Theo đó, Bộ tư pháp Mỹ đã liên hệ với CEO Suren Ramasubbu của nhà phát triển MobIDIA để tham khảo ý kiến, vị CEO này tiết lộ với Reuters rằng ông đã được một nhà điều tra Mỹ phỏng vấn vào tháng 11 năm ngoái về các tương tác của công ty với Apple.
Ứng dụng của MobIDIA có gần một triệu người dùng trên toàn thế giới, cho phép các bậc phụ huynh kiểm soát nội dung con cái họ xem trên iPhone. Nhưng rồi Ramasubbu cho biết, ứng dụng MobIDIA đã tạm thời bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng iPhone vào năm ngoái do “không đáp ứng các yêu cầu do Apple đưa ra”.
Một nguồn tin nội bộ liên quan tới cuộc điều tra của Bộ Tư pháp cho biết, ngoài Ramasubbu, một số nhà phát triển ứng dụng đã được các nhà điều tra liên hệ để “tìm hiểu kỹ hơn”, đây cũng là dấu hiệu mạnh mẽ cho biết giới tư pháp Mỹ đang nghiêm túc hơn trong việc theo đuổi cáo buộc liên quan đến Apple kể từ khi khởi động nó vào tháng 6 năm ngoái.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng công khai chỉ trích các công ty công nghệ ở Thung lũng Sillicon vì những lý do khác nhau, kêu gọi xem xét kỹ hơn về các công ty mạng xã hội và Google vì cách mà họ thao túng những người thuộc giới bảo thủ trên mạng, dù ông Trump không đưa ra bất cứ bằng chứng xác đáng nào.
Hồi tháng 12, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho biết ông hy vọng cuộc điều tra của Bộ Tư pháp với các ông lớn Facebook, Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon và Apple sẽ được kết thúc ngay trong năm nay.
Apple từ chối bình luận nhưng đưa ra một tuyên bố “úp mở” trên trang chủ của mình rằng, cửa hàng ứng dụng App Store của họ được thiết kế để đảm bảo các ứng dụng đạt chuẩn cao về quyền riêng tư, bảo mật và nội dung. Theo thông báo tại trang chủ Apple, “kể từ năm 2016, chúng tôi đã xóa hơn 1,4 triệu ứng dụng khỏi App Store vì chúng chưa được cập nhật hoặc không hoạt động trên các hệ điều hành hiện tại của Apple”.
Trong một vụ kiện vào tháng 5 năm ngoái, Tòa án Tối cao Mỹ đã đưa ra phán quyết cáo buộc độc quyền nhắm vào Apple vì kết luận rằng công ty này đã khiến người dùng phải chi quá nhiều tiền cho các ứng dụng của iPhone.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.