Mỹ dùng dịch vụ chatbot y tế của Microsoft để kiểm tra triệu chứng Covid-19

23/03/2020 12:39 GMT+7

Những người có dấu hiệu bất thường về sức khỏe có thể tham vấn chương trình trò chuyện tự động để biết liệu mình nên đến trung tâm y tế hay có thể tự cách ly tại nhà.

Theo The Verge, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đang sử dụng chương trình Healthcare Bot (dịch vụ trò chuyện tự động về vấn đề y tế) của Microsoft nhằm tạo ra một chatbot có khả năng đánh giá những người Mỹ chưa biết nên tìm kiếm tư vấn và chăm sóc sức khỏe hay không.
Chương trình có tên Coronavirus Self Checker Bot (CSCB) sẽ đặt ra hàng loạt câu hỏi dựa trên hướng dẫn của CDC về các triệu chứng (như khó thở, chóng mặt) và các yếu tố rủi ro (như trong những điều kiện y tế tiềm ẩn hay tiếp xúc với người được xác định nhiễm virus). Sau đó, CSCB sẽ gợi ý các bước phải làm tiếp theo như tự cách ly, tham vấn chuyên gia sức khỏe qua điện thoại hay tới thẳng các phòng cấp cứu.
Chatbot đồng thời cung cấp các đường dẫn để người dùng có thể tra cứu thêm thông tin cũng như liên hệ với phòng, sở y tế địa phương, tuy nhiên không có thông tin về các website kiểm tra virus Corona chủng mới. Chương trình cũng không đưa ra chẩn đoán hay liệu trình chữa bệnh ngoài các lời khuyên chung chung như “Hãy ở nhà và chăm sóc sức khỏe bản thân” hoặc “Gọi 911” (tổng đài khẩn cấp tại Mỹ).
Chương trình được xem là biện pháp tích cực trong việc trấn an những người lo lắng, để họ biết các triệu chứng đang gặp phải không cần thiết tới việc chăm sóc y tế đặc biệt, từ đó “giải phóng” đội ngũ y bác sĩ, các phòng cấp cứu để tập trung cho những ca dương tính với Covid-19.
CSCB chạy trên Microsoft Azure - một môi trường điện toán đám mây do “gã khổng lồ phần mềm” tạo ra, nhưng thuộc sở hữu của CDC và có các công cụ cần thiết, đồng thời không chia sẻ bất kỳ thông tin nào (được người dùng nhập vào trong quá trình trao đổi) với Microsoft.
Các phiên bản của chatbot này đã trực tuyến tại 9 hệ thống y tế ở Mỹ và dự kiến tiếp tục sớm mở rộng. Chương trình đã thực hiện hơn 40.000 phiên làm việc với trên 6.000 video tham vấn cho tới nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.