Mỹ kêu gọi Canada nói không với 5G của Trung Quốc

26/11/2019 16:39 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ kêu gọi Canada không sử dụng công nghệ 5G Huawei , nói rằng làm như vậy sẽ gây nguy hiểm cho việc chia sẻ thông tin tình báo với Washington và khiến thông tin của người Canada bị Trung Quốc chiếm dụng.

Chia sẻ thông tin tình báo "sẽ bị ảnh hưởng nếu chúng ta, những đồng minh thân cận, cho phép con ngựa thành Troia vào thành phố", cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien nói với phóng viên tại một hội nghị an ninh ở Halifax, nước Anh. Ông cố vấn an ninh quốc gia sử dụng hình ảnh con ngựa thành Troia để nhắc điển tích văn học nổi tiếng của Hy Lạp, ém quân trong mình con ngựa gỗ để đánh bại đối thủ.
"Khi người Trung Quốc đưa Huawei vào Canada hoặc các nước phương Tây, họ sẽ biết mọi thông tin về chúng ta bao gồm hồ sơ sức khỏe, ngân hàng và cả tài khoản trên mạng xã hội", ông O’Brien nói, theo Reuters
Theo ông này, việc lắp đặt thiết bị 5G của Huawei sẽ tạo cửa sau cho phép gián điệp Trung Quốc truy cập. Tuy nhiên, điều còn nhiều tranh cãi này đang chia rẽ Canada và các đối tác trong mạng lưới chia sẻ thông tin tình báo ‘Five Eyes’ bao gồm Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand. Mỹ, Úc và New Zealand đã cấm sử dụng, trong khi Anh thận trọng.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã hoãn quyết định sử dụng thiết bị mạng của công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc cho đến sau cuộc bầu cử liên bang vào tháng 10.2019. Tuy nhiên, ông đã không bình luận về vấn đề này kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua.
"Chúng ta cần thời gian để kiểm tra đầy đủ các mối đe dọa tiềm tàng và bảo vệ công nghệ 4G hiện tại. Các quyết định đưa ra liên quan đến 5G phải bảo đảm hệ thống nếu không mạnh hơn thì phải mạnh như hiện tại", Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan nói.
Canada đang ở giữa cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung về Huawei sau khi cảnh sát nước này bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei, Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Washington hồi tháng 12.2018. Bắc Kinh phản đối vụ bắt giữ này bằng việc bắt 2 công dân Canada ở Trung Quốc với cáo buộc họ là gián điệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.