Mỹ từng tấn công mạng Triều Tiên, nhưng thất bại

30/05/2015 11:56 GMT+7

(TNO) Cách đây 5 năm, Mỹ từng bí mật cố dùng vi rút máy tính Stuxnet để tấn công chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, nhưng đã thất bại hoàn toàn.

(TNO) Cách đây 5 năm, Mỹ từng bí mật cố dùng vi rút máy tính Stuxnet để tấn công chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, nhưng đã thất bại hoàn toàn, Reuters ngày 29.5 dẫn nguồn tin có liên quan đến chiến dịch này tiết lộ.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un (áo đen) đang quan sát một sĩ quan quân đội thao tác trên máy tính - Ảnh: Reuters

Chiến dịch bí mật nói trên diễn ra cùng lúc với vụ tấn công bằng “sâu máy tính” Stuxnet nổi tiếng thế giới nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran hồi năm 2009 và 2010, khiến hơn 1.000 máy ly tâm để làm giàu uranium bị hư hại.

Một nguồn tin tình báo Mỹ tiết lộ với Reuters rằng các nhà phát triển Stuxnet đã tạo ra một loại vi rút tương tự, vốn sẽ được kích hoạt khi gặp các thiết lập bằng tiếng Triều Tiên trên một hệ thống bị nhiễm loại “sâu máy tính” này.  

Tuy nhiên, các nhân viên Mỹ đã không thể thâm nhập vào các máy tính cốt lõi điều khiển chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, nguồn tin giấu tên của Reuters, người từng là quan chức tình báo cấp cao của Mỹ, cho hay.

Vị cựu quan chức tình báo này còn nói thêm rằng nhân viên triển khai chiến dịch tấn công bằng sâu Stuxnet, vốn do Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) chỉ huy, đã lúng túng trước khả năng bảo mật của Triều Tiên, cũng như trước tình trạng hoàn toàn cô lập với bên ngoài của hệ thống truyền thông nước này.

Reuters cho biết Bình Nhưỡng có một trong những mạng lưới truyền thông biệt lập nhất thế giới. Người dân Triều Tiên phải xin phép cảnh sát nếu muốn sở hữu máy tính và mạng internet chỉ dành cho một nhóm rất nhỏ các quan chức cấp cao. Triều Tiên cũng chỉ có duy nhất đường cáp internet chính kết nối với thế giới bên ngoài thông qua Trung Quốc.

NSA đã từ chối bình luận về thông tin này của Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.