NASA làm robot mini 'biến hình'

Thu Thảo
Thu Thảo
27/09/2019 20:50 GMT+7

Phòng thí nghiệm Jet Propulsion Laboratory của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thử nghiệm nguyên mẫu robot in bằng công nghệ 3D, nhỏ gọn và có khả năng thay đổi hình dạng.

Theo CNN, robot là những nhà thám hiểm gan dạ của hệ mặt trời, can đảm đi đến những nơi con người không thể lui tới để chụp ảnh và ghi nhận dữ liệu khoa học. Vì chúng ta vẫn đang cố gắng tìm hiểu về các hành tinh và mặt trăng khác, những nhà thám hiểm người máy có thể cần thích nghi hơn với nhiều môi trường xa lạ và khắc nghiệt.
Shapeshifter là bộ sưu tập nhiều robot nhỏ, có thể biến hình để tạo thành một chiếc máy hoặc hoạt động độc lập. Hiện đội ngũ Jet Propulsion Laboratory đang thử nghiệm ý tưởng tập hợp robot "biến hình" bằng cách sử dụng nguyên mẫu robot in bằng công nghệ 3D.

Nguyên mẫu Shapeshifter đang được Jet Propulsion Laboratory thử nghiệm

Ảnh: NASA

Khái niệm tập hợp robot "biến hình" có thể gồm 12 robot với khả năng bay hoặc bơi, khám phá hang động, đại dương và đi đến nhiều nơi mà các robot thông thường không thể đạt tới. Chúng được gọi là cobot và được trang bị thêm cánh quạt. Các nhà nghiên cứu hình dung cobot có thể tự động kết hợp với nhau mà không cần lệnh từ Trái đất để tạo thành quả cầu lăn, chuỗi dài khi khám phá hang động hoặc để bay độc lập.
Bản nguyên mẫu hiện thời trông như một chiếc bánh xe bán tự hành cùng một máy bay không người lái (drone) ở trung tâm. Nó có thể tách ra và tạo thành hai drone. Cobot được thử nghiệm theo chương trình nghiên cứu Các khái niệm tiên tiến sáng tạo của NASA. Chương trình này hậu thuẫn nhiều khái niệm nghe có vẻ bất khả thi song lại hỗ trợ hiện thực hóa nhiều khám phá khoa học trong tương lai.

Mô phỏng ban đầu cho ý tưởng Shapeshifter đi khám phá Titan

Ảnh: NASA

Ali Agha, nhà nghiên cứu chính tại Jet Propulsion Laboratory, hình dung Shapeshifter có thể khám phá Titan, mặt trăng của sao Thổ với nhiều khối khí metan lỏng trên bề mặt. Tàu đổ bộ không người lái tên Dragonfly sẽ lên đường đến Titan vào năm 2026, tiếp tục theo dõi theo nhiệm vụ Cassini của NASA. Cassini trước đây khám phá sao Thổ lẫn Titan.
Shapeshifter cũng thực sự có thể khám phá Mặt trăng, cả những ngọn núi lửa hoặc hang động băng ẩn dưới bề mặt. "Chúng tôi có thông tin rất hạn chế về thành phần bề mặt. Địa hình đá, hồ metan... có thể có tất cả những thứ này nhưng chúng tôi không biết chắc. Vì vậy, chúng tôi nghĩ về cách tạo hệ thống linh hoạt, có khả năng vượt qua nhiều loại địa hình khác nhau nhưng cũng đủ nhỏ gọn để được phóng lên bằng tên lửa", chuyên gia Agha chia sẻ.
Về mặt khái niệm, cobot có thể được phóng đến Titan bằng tàu vũ trụ, được cung cấp năng lượng và mang theo nhiều dụng cụ để thử nghiệm và phân tích. Khái niệm cobot sẽ được trình bày rõ hơn vào năm 2020 với hi vọng một ngày nào đó có thể chính thức khám phá Titan.

[VIDEO] Xây nhà bằng vật liệu tìm thấy trên sao hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.